28/08/2020 - 06:29

Phát hiện lợi ích khác của thuốc tránh thai 

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện thuốc tránh thai có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát bệnh hen suyễn ở phụ nữ.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Các chuyên gia tại Đại học Nam California đã theo dõi hơn 500.000 phụ nữ từ 16-45 tuổi trong 16 năm và ghi nhận hơn 25.000 trường hợp mắc hen suyễn. Sau khi phân tích dữ liệu và loại trừ các yếu tố nguy cơ khác, họ nhận thấy nhóm dùng thuốc tránh thai chứa hoóc-môn (viên uống, miếng dán hoặc thuốc tiêm) đã giảm 30% nguy cơ hen suyễn so với nhóm không sử dụng biện pháp này. Họ cho rằng thuốc ngừa thai giúp làm giảm sản xuất một số hoóc-môn nhất định có liên quan đến hen suyễn, góp phần giảm ảnh hưởng của căn bệnh hô hấp này.

Theo các tác giả, mỗi sự kiện liên quan tới hoóc-môn của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (có kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh) đều liên quan đến các mức độ ảnh hưởng khác nhau đối với hen suyễn. Chẳng hạn, các triệu chứng của bệnh sẽ nặng hơn ở một số chị em đang trong thời gian “đèn đỏ”, do biến động nồng độ hai nội tiết tố estradiol và progesterone.

Tuy tỷ lệ mắc hen suyễn ở bé trai thường cao hơn bé gái trong giai đoạn thơ ấu, nhưng khi bước qua tuổi dậy thì, nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh và trải qua triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nhóm nghiên cứu nhận định đó là do tình trạng biến động  các hoóc-môn sinh dục nữ.

YẾN KHOA (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết