06/09/2020 - 07:07

Phát hiện đột phá có thể giúp chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 

Hơn 400 triệu người mắc tiểu đường tuýp 2 trên thế giới đã có thêm hy vọng mới nhờ một phát hiện mang tính đột phá của các nhà khoa học Úc, hứa hẹn dẫn tới các phương pháp mới chữa trị căn bệnh mạn tính này. 

Phát hiện đột phá có thể giúp chữa bệnh tiểu đường tuýp 2

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Melbourne phát hiện prôtêin SMOC1, được sản xuất tự nhiên trong gan, có thể làm giảm lượng đường trong máu. Điều đó đồng nghĩa tạo ra SMOC1 có thể giúp chữa bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. 

Các nghiên cứu sơ bộ trên động vật cho thấy một dạng SMOC1 dài, do nhóm nghiên cứu phát triển, có thể kiểm soát được đường huyết hiệu quả hơn so với các biện pháp hiện nay. Prôtêin SMOC1 còn có khả năng làm giảm lượng mỡ trong gan, cũng như lượng cholesterol trong máu - những vấn đề sức khỏe mà bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường gặp phải. 

Trưởng nhóm nghiên cứu Magdalene Montgomery khẳng định, việc tạo ra SMOC1 có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn loại thuốc chữa trị hàng đầu hiện nay, có tên metformin. Sắp tới, các chuyên gia sẽ tiến hành thử nghiệm prôtêin này trên người, với sự tham gia của ngành dược phẩm. 

Trong bối cảnh số ca được chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 đang ngày một tăng trên thế giới, việc tìm ra các biện pháp chữa trị mới có ý nghĩa quan trọng, hứa hẹn có thể giúp bệnh nhân giảm nguy cơ phát triển các biến chứng như bệnh tim mạch, bệnh thận mạn tính, tổn thương mạch máu có thể kéo theo mù lòa, đoạn chi hay tổn thương dây thần kinh gây đau đớn. 

NGỌC HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết