25/04/2012 - 21:29

Mỹ:

Phát hiện bệnh bò điên ở bang California

Hãng tin Mỹ AP hôm 25-4 đưa tin, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã phát hiện một trường hợp bệnh bò điên tại bang California và quốc gia này đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng thịt bò trên toàn thế giới. Bộ này cũng cho biết chưa có thịt bò mắc bệnh nào được đưa vào chuỗi cung ứng thực phẩm, con bò này không đem lại nguy cơ cho nguồn cung thực phẩm hay cho sức khỏe con người và bệnh này không thể lây truyền qua đường sữa.

Tuy nhiên, bất chấp lời đảm bảo trên của Bộ Nông nghiệp Mỹ, vụ việc lần này vẫn không khỏi khiến dư luận hoang mang, lo lắng như các trường hợp phát hiện bệnh bò điên xảy ra trước đây tại Mỹ, Canada, Israel, châu Âu và Nhật Bản, vốn từng gây ra sự gián đoạn thương mại lương thực toàn cầu trị giá hàng tỉ USD.

Theo Liên đoàn Xuất khẩu Thịt của Mỹ (USMEF), doanh thu từ thịt bò đem lại hơn 353 triệu USD mỗi năm cho Mỹ, trong đó Mexico, Canada, Hàn Quốc và Nhật Bản là những thị trường tiêu thụ hàng đầu. Hiện Mỹ ước tính có khoảng 90,8 triệu gia súc và đó là nguồn lợi kinh tế lớn của các tiểu bang như Texas, Nebraska, Kansas và California. Tuy nhiên, mỗi năm, Bộ Nông nghiệp Mỹ chỉ kiểm tra được khoảng 40.000 gia súc. Được biết, các mẫu động vật bị nhiễm bệnh đã được gửi về phòng thí nghiệm ở Ames, bang Iowa và cho kết quả là dương tính. Hiện kết quả này đã được gửi đến các phòng thí nghiệm ở Anh và Canada để được kiểm tra lần nữa.

HOÀNG NAM (Theo AP) 

Chia sẻ bài viết