19/05/2020 - 09:17

Phấn đấu hoàn thành xây dựng và mở rộng các chuyên khoa 

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trong khu vực ĐBSCL, Việt kiều và người nước ngoài. Sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo không ngừng của Đảng bộ Bệnh viện trong suốt 5 năm qua là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên kết quả đó.

Một ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Những năm gần đây, thông tin về đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống các ca bệnh nặng, nguy kịch xuất hiện khá thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Gần đây nhất, bệnh nhân P.H.H.D (sinh năm 1997, ngụ tỉnh Vĩnh Long), bệnh quá nặng, tưởng chừng không qua khỏi, gia đình xin về nhưng với sự tận tâm, tận lực, các thầy thuốc đã từng chút, từng chút giành giật mạng sống cho người bệnh. Sau hơn 20 ngày bền bỉ, những nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đã được đền đáp - bệnh nhân tiến triển tốt dần lên.

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Bệnh viện  rất nỗ lực cứu chữa những trường hợp bệnh nhân ở ĐBSCL mắc các bệnh lý nặng, cần điều trị chuyên sâu. Những trường hợp này, trước đây phải lên TP Hồ Chí Minh điều trị, tốn kém rất nhiều chi phí, thời gian đi lại; còn giờ, có thể điều trị ngay tại TP Cần Thơ”. Để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện chú trọng triển khai áp dụng các kỹ thuật mới. Trong 5 năm qua, Bệnh viện đã triển khai 105 kỹ thuật mới, đạt 350% chỉ tiêu nhiệm kỳ. Trong đó, có những kỹ thuật đột phá như: phẫu thật tim (315 ca); can thiệp mạch vành (4.727 ca); can thiệp số hóa xóa nền (588 ca); thay khớp háng (1.376 ca); thay khớp gối (178 ca)... Trong nhiệm kỳ, Bệnh viện thành lập thêm Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình. 

Từ tháng 1-2017, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế giao thực hiện tự chủ kinh phí một phần. Với sự linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động, thu nhập của cán bộ, nhân viên, người lao động ngày càng tăng. Bệnh viện thành lập Phòng Công tác xã hội vào tháng 2-2017, kết nối mạnh thường quân hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, đã có 2.179 bệnh nhân được hỗ trợ với trên 11,2 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ qua Phòng Công tác xã hội gần 5,9 tỉ đồng và qua Chương trình Phẫu thuật tim trên 5,3 tỉ đồng.

Công tác nghiên cứu khoa học có nhiều đột phá với 174 đề tài nghiên cứu khoa học (đạt trên 217% chỉ tiêu kế hoạch đề ra) và 64 sáng kiến, cải tiến (đạt gần 427% so với chỉ tiêu). Trong đó, có 6 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp thành phố. Nhiều đề tài, sáng kiến góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, xác định nguồn nhân lực chính là “xương sống” trong sự phát triển của Bệnh viện, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và Ban Giám đốc bệnh viện đã đưa đi đào tạo 876 lượt cán bộ về chuyên môn, chính trị;  phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực để giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đảng bộ đã kết nạp 170 đảng viên mới, đạt gần 142% so với chỉ tiêu.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục duy trì sự hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm tiếp cận các kỹ thuật điều trị tiên tiến của thế giới. Bệnh viện đã tiếp 20 đoàn với 323 lượt khách nước ngoài đến làm việc và cử 230 lượt cán bộ đi tham quan, học tập ở các nước. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn cho các thầy thuốc.

Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xác định chủ đề của Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 là “Đoàn kết, hiệu quả, chuyên nghiệp và phát triển bền vững”. Phát huy những kết quả của nhiệm kỳ trước, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên, Bệnh viện quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là: phát triển 120 đảng viên trở lên; phấn đấu bệnh viện đạt mức 4 trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khám và điều trị; phấn đấu triển khai 35 kỹ thuật mới; xây dựng 90 đề tài nghiên cứu khoa học và 20 sáng kiến, cải tiến; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, bệnh viện có đủ tiêu chuẩn xếp hạng Bệnh viện hạng đặc biệt. Bệnh viện cũng xác định các khâu đột phá là: thực hiện được kỹ thuật ghép tạng; hoàn thiện Trung tâm chấn thương chỉnh hình, thành lập Khoa Đột quỵ; thực hiện được bệnh án điện tử; hoàn thành việc xây dựng và mở rộng các chuyên khoa đáp ứng nhu cầu của một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh.

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết