08/03/2019 - 09:31

PC Cần Thơ, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt 

Theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1-1-2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến 2021 (gọi tắt là NQ 02). Trong đó, 100% công ty điện trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với toàn ngành, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đã  triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng mở tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Cần Thơ.

Các hình thức giao dịch thanh toán ngày càng được phổ biến rộng rãi thông qua các giao dịch như: Internet, Mobile, ATM, trích nợ tài khoản tự động…, trong đó có giao dịch thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán của ngân hàng hoặc qua các trung gian thu hộ là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống. Chị Bùi Thị Ngọc Hoa, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết, nhờ các điểm thu hộ tôi đã không phải đến công ty điện lực đóng tiền trong giờ hành chính. Tuy nhiên, tôi dự định sẽ đi đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng để tiện lợi hơn.

Sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, khách hàng không phải chịu phí dịch vụ thanh toán và không phải mất thời gian để đến chờ tại quầy điện lực. Phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng, nhất là khách hàng cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp không có thời gian đi đóng tiền điện trong giờ hành chính. Đối với ngành điện, việc đa dạng dịch vụ thanh toán tiền điện giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cung cấp cho khách hàng một kênh thanh toán tiền điện tiện lợi, nhanh chóng, hiện đại. Để thanh toán tiền điện qua tài khoản (không dùng tiền mặt) khách hàng đến ngân hàng 1 lần để đăng ký. Những lần sau, ngân hàng sẽ trích tự động tài khoản của khách hàng và chuyển tiền cho điện lực hoặc khách hàng tự động thao tác thanh toán (Internet banking) và tải hóa đơn điện tử về.

Giai đoạn năm 2015-2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Công ty Điện lực thành viên đã đẩy mạnh việc triển khai mở rộng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ ví điện tử để triển khai việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt. Đến cuối năm 2018, các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian đã thu tiền điện cho trên 12,68 triệu khách hàng, chiếm 49% khách hàng của EVN. Số lượng khách hàng thanh toán bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt như SMS và Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, trích nợ tự động, thanh toán trực tuyến… đạt gần 5,7 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 21,47%. Từ ngày 21-12-2018, EVN đã chính thức đưa các dịch vụ điện trực tuyến đang cung cấp lên mức độ 4 và hoàn thành việc kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Trung tâm hành chính công và Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của 63/63 tỉnh, thành phố. Trong năm 2019, nhằm triển khai các biện pháp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 theo yêu cầu tại NQ 02, EVN sẽ triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như trích nợ tự động, SMS và Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, Ủy nhiệm thu/Ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên Website của Điện lực…, ưu tiên các hình thức trích nợ tự động/ủy nhiệm thu/uy nhiệm chi; qua đó giảm dần và tiến tới không còn việc thu tiền tại nhà.

Đến nay, PC Cần Thơ đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và các tổ chức trung gian để khách hàng có thể thanh toán tiền điện gồm: Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cần Thơ, Chi nhánh Tây Đô, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Liên kết Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) và Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông (ECPAY).

Tất cả 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã sử dụng hóa đơn tiền điện hình thức điện tử. Vì vậy, khách hàng đến điện lực, ngân hàng hay các tổ chức thu trung gian sẽ nhận được phiếu thu (biên nhận thanh toán) và có thể tải hóa đơn điện tử tại địa chỉ http://cskh.evnspc.vn. Ngoài ra, khách hàng có thể đến thanh toán tiền điện tại các điểm thu hộ như: tại các cửa hàng tiện lợi VinMart, chuỗi cửa hàng điện thoại của Phương Tùng, FPT Shop, các cửa hàng của Viettel... Tại đây, chấp nhận thanh toán bất cứ ngày nào trong tuần, kể cả ngày thứ bảy, Chủ nhật.

Theo PC Cần Thơ, đã có khoảng 42% trên tổng số khách hàng thanh toán bằng hình thức này. Theo PC Cần Thơ, sau thí điểm triển khai tại một số phường trung tâm, năm 2019 công ty sẽ mở rộng tuyên truyền, khuyến khích khách hàng tại các phường khu vực trung tâm mở và thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng hoặc tại các dịch vụ thu hộ. 

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết