15/10/2018 - 21:31

Pakistan sẽ sạch hơn châu Âu? 

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (ảnh) vừa khởi xướng sáng kiến “Clean and Green Pakistan” với cam kết sẽ làm cho đất nước ông sạch sẽ hơn châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Phát biểu sau khi phát động sáng kiến hôm 13-10, ông Khan đã đề cập việc Pakistan xếp thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất vì tình trạng nóng lên toàn cầu, trong khi Lahore nằm trong số những thành phố có mức độ ô nhiễm nhất thế giới. Vị chính khách 66 tuổi nói thêm chính phủ do đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) dẫn dắt đã trồng 1 tỉ cây xanh ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nằm trong kế hoạch trồng 10 tỉ cây trên toàn quốc. Ông nhấn mạnh rằng Pakistan sẽ là tấm gương cho những nước khác bằng việc trở thành một quốc gia sạch đẹp trong vài năm tới.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Pakistan cũng kêu gọi thanh niên tham gia tích cực vào phong trào làm sạch nước nhà. Ông viết: “Hôm nay tôi đã phát động chiến dịch Clean and Green Pakistan – một kế hoạch 4 mũi trong 5 năm tiếp theo là làm sạch không khí, sông ngòi, đất đai và làm Pakistan trở nên xanh tươi thông qua trồng cây. Tôi muốn cả nước phải tham gia, đặc biệt là giới thanh niên và trẻ em phải dẫn đầu mặt trận này và thay đổi cách nghĩ của người dân”.

Hồi tháng 9, ông Khan cũng đã phát động phong trào “Trồng cây cho Pakistan” như một phần trong sáng kiến “10 tỉ cây chống sóng thần 2018” của chính phủ. 

Pakistan hiện đang đối mặt với các thách thức môi trường to lớn. Theo trang tin Biofriendly Planet, Pakistan hiện là nước đứng đầu danh sách những quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới với mật độ trung bình các hạt bụi mịn có đường kính dưới 2,5 micrômét (PM 2,5) là 115,7. Không chỉ làm giảm tầm nhìn và khiến không khí mù mịt, PM 2,5 còn gây nguy hại tới sức khỏe con người khi dễ dẫn tới các vấn đề hô hấp và sức khỏe nghiêm trọng.

NG. CÁT (Theo Financial Express, Dunya News)

Chia sẻ bài viết