29/01/2018 - 21:48

Pakistan ngã hẳn sang Nga và Trung Quốc 

Tờ Thời báo Tài chính dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan (ảnh) cho biết, nước này đang tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc, sau khi Mỹ quyết định cắt 2 tỉ USD tiền viện trợ quân sự dành cho Pakistan do Washingtion nhận thấy Islamabad đã không nỗ lực chống khủng bố, đặc biệt là tại khu vực biên giới với Afghanistan. Bộ trưởng Khan nhấn mạnh, Pakistan sẽ hướng tới Nga và Trung Quốc cũng như châu Âu để tìm nguồn cung ứng quân sự mới khi mà Mỹ “chọn cách đóng băng quan hệ hợp tác”.

Theo ông Khan, Pakistan đã mua một số máy bay trực thăng của Nga trong 3 năm qua. Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin Pakistan có thể mua một loạt chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 từ Nga, ông này nói “vẫn chưa” nhưng tiết lộ đã có một cuộc đối thoại với Mát-xcơ-va, điều mà trước nay chưa từng xảy ra.

Trong khi đó, quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Pakistan và Trung Quốc đang tạo ra mối lo ngại đối với Mỹ, quốc gia đang tăng cường liên minh với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Ấn Độ, nhằm chống lại tham vọng lãnh đạo khu vực của Bắc Kinh. Hiện Trung Quốc đang có kế hoạch chi 55 tỉ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan. “Việc chúng tôi hiệu chuẩn lại cách tiếp cận theo hướng có quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, làm sâu sắc quan hệ với Trung Quốc là phản ứng của chúng tôi đối với những gì mà Mỹ đang làm. Họ có lý do riêng của họ. Theo tôi, họ muốn dùng Ấn Độ để kiềm chế Trung Quốc” – Bộ trưởng Khan giải thích.

Quan hệ Mỹ-Pakistan trở nên căng thẳng khi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang cá nhân Twitter cho biết Pakistan đã nhận tổng cộng 33 tỉ USD tiền viện trợ từ Mỹ trong vòng 15 năm qua nhưng “không mang lại gì ngoài sự dối trá và lừa lọc”. Bộ trưởng Khan cho rằng tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng là “xúc phạm sâu sắc” Pakistan và “phản tác dụng”.

Cả Bắc Kinh lẫn Mát-xcơ-va đều đã lập tức đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ Islamabad. “Chúng ta phải nhìn nhận vai trò quan trọng của Pakistan đối với vấn đề Afghanistan, tôn trọng chủ quyền cũng như các mối lo ngại an ninh của Pakistan” - Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì nói với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson qua điện thoại. Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan Zamir Kabulov khẳng định Nga coi Pakistan là “một đối tác đàm phán quan trọng trong khu vực”, đồng thời cảnh báo việc gây sức ép lên Pakistan “có thể gây bất ổn một cách nghiêm trọng đối với tình hình an ninh khu vực và gây hậu quả tiêu cực cho Afghanistan.

Vụ việc trên đã trở thành một trong những vết nứt lớn nhất trong liên minh kéo dài 70 năm giữa Mỹ và Pakistan.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết