17/05/2022 - 08:53

Nước sạch ở đảo Bạch Long Vĩ 

Cuối tháng 4 năm 2022, huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP. Hải Phòng) khánh thành dự án nước sạch. Công trình đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe, điều kiện vệ sinh môi trường của quân và dân nơi đầu sóng ngọn gió.

Đảo Bạch Long Vĩ nằm ở giữa vịnh Bắc Bộ, cách đất liền gần 130km, tình trạng thiếu nước ngọt ở đây rất nghiêm trọng, nhất là vào mùa khô. Trên đảo hiện có khoảng 200 hộ dân cùng các đơn vị hành chính, quân đội. Đảo Bạch Long Vĩ còn có các âu tàu phục vụ hậu cần nghề cá, thường xuyên đón tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú, tiếp nước, lương thực, nhiên liệu. Chính vì vậy, nhu cầu về nước sạch tại đảo Bạch Long Vĩ rất lớn.

Bà Đinh Thị Dõi, ở khu dân cư số 1 (huyện Bạch Long Vĩ) chia sẻ: Từ trước đến nay, nguồn nước sinh hoạt của người dân trên đảo chỉ trông chờ vào nước mưa và nước giếng khoan. Song những giếng khoan đào xuống mặc dù có nước nhưng nguồn nước này lại bị nhiễm mặn không sử dụng để ăn uống được mà chỉ dùng để sinh hoạt. Nay có nguồn nước sạch cung cấp đến tận nhà chúng tôi phấn khởi lắm.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trạm cấp nước Bạch Long Vĩ

Để giải “cơn khát” nước sạch của huyện đảo, năm 2015, dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt, hệ thống thủy lợi cấp nước huyện Bạch Long Vĩ giai đoạn 1 được khởi công. Dự án do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng làm chủ đầu tư với quy mô hồ chứa nước 60 nghìn m3  trên diện tích 40 nghìn m2. Sau gần 5 năm thi công (tháng 7/2020) công trình được khánh thành. Hồ có mực nước sâu 3 mét; lượng tích trữ hơn 45 nghìn m3 với chất lượng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh.

Giai đoạn 2 dự án cấp nước ngọt tại huyện đảo được UBND thành phố giao cho Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng triển khai xây dựng trong tháng 3 năm 2022. Dự án gồm các hạng mục: Hệ thống cấp nước hoàn chỉnh, trạm bơm nước thô, trạm bơm nước sạch, cụm xử lý nước, lọc nước có các công trình trộn hóa chất, keo tụ và khử trùng. Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến ống cấp nước đến tận người dân và các đơn vị đóng trên địa bàn, dịch vụ hậu cần nghề cá với công suất từ 250m3 đến 300m3/ngày.

Đồng chí Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng cho biết: Việc thi công trên một hòn đảo cách xa đất liền gặp nhiều khó khăn do yếu tố tự nhiên, là tiền lệ chưa từng có của Công ty. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của thành phố cũng như sự phối hợp, tạo điều kiện, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân trên đảo; sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể Công ty, chúng tôi đã hoàn thành công trình trạm cấp nước trong vòng 25 ngày, sớm hơn kế hoạch dự kiến 20 ngày.

Các đại biểu tham quan Trạm cấp nước ngọt 

Dọc theo con đường bê tông, từ trạm cấp nước đến các cơ quan, đơn vị và từng hộ dân dài khoảng 5km, đường dẫn nước vào từng hộ dân có  đấu nối đồng hồ đo nước, hệ thống camera giám sát, hệ thống scada truyền dữ liệu áp lực, lưu lượng về trung tâm để điều hành hệ thống từ xa, tất cả đều thể hiện tính chuyên nghiệp và hiện đại.

Tại gia đình anh Nguyễn Văn Khanh và chị Đinh Thị Hằng ở khu dân cư số 2, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt các thành viên khi có nguồn nước sạch. Anh Khanh là chủ sản xuất nước lọc lớn nhất tại huyện đảo Bạch Long Vĩ. Mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất 3 đến 5m3 nước cung cấp cho nhân dân huyện đảo và nước uống tinh khiết cho các tàu cá của ngư dân. Vừa đóng nước vào bình, anh Khanh hồ hởi nói: Trước kia nguồn nước phục vụ sản xuất là nước giếng khoan chúng tôi mua trên huyện, có thời điểm chất lượng nước không tốt nên phải dừng sản xuất, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và cuộc sống. Với nguồn nước sạch cung cấp đến tận nhà như hiện nay, chúng tôi sẽ đầu tư thêm máy, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của bà con huyện đảo, nhất là các tàu cá của ngư dân…

Đồng chí Trần Quang Tường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ khẳng định: Dự án cấp nước sạch ở huyện đảo Bạch Long Vĩ đã từng bước hiện thực hóa chủ trương của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đảo tiền tiêu là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc. Đây cũng là công trình kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Minh Quang (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết