19/02/2020 - 09:29

Nóng ruột chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Trong lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri ở Khu tái định cư (TĐC) Thới Nhựt - lô 1A, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, phản ánh Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình và Đầu tư Địa ốc Hồng Quang (Công ty Hồng Quang) - chủ đầu tư dự án Khu TĐC trên chưa hoàn thành các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền trên đất. Việc chậm trễ này khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi nên bức xúc.

Nhiều người dân mua đất về Khu TĐC Thới Nhựt cất nhà sinh sống nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Đưa chúng tôi xem hợp đồng góp vốn với Công ty Hồng Quang, bà Bùi Thị Trúc Linh, nói: "Ngày 8-7-2013, tôi ký hợp đồng mua đất nền với số tiền trên 424 triệu đồng. Theo hợp đồng, tôi phải góp vốn 90% giá trị hợp đồng, phía Công ty Hồng Quang phải giao GCNQSDĐ cho tôi trong vòng 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng. Tuy nhiên, đã 7 năm qua, tôi chưa nhận được giấy tờ gì ngoài biên bản bàn giao nền và hợp đồng góp vốn đầu tư với Công ty Hồng Quang".

Cũng từ năm 2013 đến năm 2014, bà Linh hợp đồng với Công ty Hồng Quang mua đất 2 nền, gần 1 tỉ đồng. Đến nay, công ty hứa hẹn nhiều lần nhưng chưa thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán. Nhiều người khác mua đất ở Khu TĐC Thới Nhựt - lô 1A cho biết, việc không được cấp chủ quyền đất khiến họ không yên tâm. Bà Linh nói: "Nhiều lần gặp quản lý của Công ty Hồng Quang liên hệ để được cấp GCNQSDĐ, nhưng người đại diện công ty cứ hứa hết lần này đến lần khác… Do không có GCNQSDĐ, tôi không thể thế chấp vay vốn ngân hàng để phát triển kinh doanh".

Theo Hợp đồng góp vốn của các cá nhân ký kết với Công ty Hồng Quang, vốn được sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các thủ tục cần thiết để bàn giao GCNQSDĐ. Thế nhưng thực tế, những người ký hợp đồng với Công ty vẫn chưa được thụ hưởng quyền lợi theo hợp đồng. Ông Đinh Hoàng Phước, ở Khu TĐC Thới Nhựt, cho biết: "Năm 2014, tôi về đây xây dựng nhà sinh sống. Phía công ty hứa sẽ đầu tư hạ tầng hoàn thiện cho người dân đi lại, sinh hoạt. Tuy nhiên, phần đất phía trước của nhà tôi cỏ hoang mọc um tùm và một số người đổ rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị".  Còn bà Nguyễn Thị Việt, đường số 13, Khu TĐC Thới Nhựt, nói: "Gia đình tôi về Khu TĐC này cất nhà sinh sống từ năm 2014. Tôi đã chờ 6 năm qua mà vẫn chưa được chủ đầu tư dự án thực hiện lời hứa cấp giấy tờ đất cho tôi. Tôi và nhiều người đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, nhưng đến nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết dứt điểm".

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Dự án Khu TĐC Thới Nhựt - lô 1A do Công ty Hồng Quang triển khai thực hiện từ năm 2003. Đến nay, có khoảng 106 nền được giao GCNQSDĐ còn chậm tiến độ. Nguyên nhân chậm là do cơ sở hạ tầng của dự án chưa hoàn thiện; một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng; chính sách về giá đất của Khu TĐC chưa thống nhất; chưa thống nhất mốc ranh giới giữa các Khu TĐC lân cận... Sắp tới, UBND quận sẽ tiếp tục hỗ trợ Công ty trong công tác giải phóng mặt bằng đồng thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để sớm cấp GCNQSDĐ cho người dân...

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết