23/11/2014 - 15:48

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014

Nối “nhịp cầu” nông nghiệp, nông dân, doanh nghiệp

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam được tổ chức thường niên tại thành phố là nơi tập trung giới thiệu các thành tựu về nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL và Việt Nam đến du khách tham quan. Ngày khai mạc Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 đang đến gần hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho khách gần xa, mở ra nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia trong dịp này.

 Các gian hàng trưng bày các loại cây ăn trái, hoa kiểng trong các kỳ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam tại TP Cần Thơ luôn thu hút đông đảo khách tham quan.

Từ năm 2004, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam được đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia hằng năm. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, hoạt động Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế đã gặt hái nhiều thành công, được lãnh đạo cấp Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đánh giá rất cao. Mỗi kỳ hội chợ diễn ra tại TP Cần Thơ thu hút hơn 400 đơn vị gian hàng của hơn 300 đơn vị, DN-doanh nhân trong và ngoài nước tham gia, với hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, trao đổi hàng hóa, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, mua sắm. Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam tổ chức tại Cần Thơ nhiều năm qua đã giới thiệu được những sản phẩm, tìm đối tác, khách hàng trực tiếp ký kết hợp đồng giao dịch mở rộng thị trường. Nông dân đã tìm được nơi tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm nhất là xuất khẩu sang thị trường các nước. Đặc biệt, hội chợ là cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy, kích cầu xuất khẩu nông sản sang thị trường quốc tế, tạo tiền đề cho các DN Việt Nam và nước ngoài mở rộng giao lưu thương mại, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường, đầu tư khai thác tiềm năng của khu vực để hội nhập với cả nước và thế giới.

Tháng 12 tới đây, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2014 với chủ đề “Hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản ĐBSCL-Việt Nam” sẽ chính thức khai mạc. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ, hội chợ lần này đặc biệt chú trọng vào các hoạt động xúc tiến thương mại, đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ thúc đẩy, kích cầu xuất khẩu nông, thủy sản ra thị trường quốc tế. Từ đó, tạo tiền đề cho các DN nhỏ và vừa ĐBSCL và các DN nước ngoài mở rộng giao lưu, xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường. Đặc biệt là đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp của ĐBSCL để kết nối giao thương với cả nước và thế giới trong thời gian tới. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương  chủ trì với chủ đề “Tăng năng suất sản xuất nông nghiệp và công nghệ sau khi thu hoạch” vào ngày 10-12-2014. Hội thảo do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, với chủ đề “Hợp tác, đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản ĐBSCL-Việt Nam” vào ngày 11-12-2014. Hội thảo “Giải pháp công nghệ chế biến nông sản sau thu hoạch” do Công ty TNHH Buhler Farmila Việt Nam tổ chức diễn ra vào ngày 12-12-2014. Tại các hội thảo, các chuyên gia về kinh tế và nông nghiệp sẽ chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá kết quả nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến liên quan đến chất lượng nông, thủy sản trong sản xuất, chế biến, các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu nông, thủy sản. Các hình thức tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, ngành hàng và thị trường tiềm năng cũng được đánh giá, xem xét thực trạng để đề ra những định hướng phát triển phù hợp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh hoạt động triển lãm được Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia hỗ trợ chi phí thuê gian hàng, Ban tổ chức hội chợ còn hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, nhà nông tham gia các chương trình như nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật, tư vấn lao động nông thôn, tư vấn trực tiếp kiến thức cho nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp… Theo ông Lê Bá Phước, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, hội chợ sẽ là dịp để các hội viên nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung nâng cao nhận thức về kinh tế nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn mà nông dân đóng vai trò là chủ thể của sự phát triển. Thông qua các hoạt động trưng bày, triển lãm, tuyên truyền bằng hình ảnh, mô hình, thiết bị khoa học kỹ thuật, mô hình sáng kiến, sáng tạo mới tại hội chợ sẽ khuyến khích các hội viên nông dân thi đua sản xuất, tăng lợi nhuận, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Đặc biệt, trong dịp Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014, Ban Tổ chức hội chợ còn bố trí phương tiện xe chuyên chở và dành vé vào cổng miễn phí cho hội viên hội nông dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố theo danh sách đăng ký của Hội Nông dân cấp quận, huyện, tạo điều kiện để hội viên hội nông dân ở xa trung tâm thành phố có thể đến tham quan, hỏi học kinh nghiệm và mua sắm tại hội chợ.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 dự kiến sẽ thu hút hơn 450 gian hàng của các DN trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy, hải sản và phát triển nông thôn tham gia. Đến thời điểm này, đã có gần 400 gian hàng đăng ký tham gia và dự đoán con số chính thức có thể đạt xấp xỉ 500 gian hàng. Đặc biệt, có hơn 1/3 số gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm máy móc nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ hiện đại. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam, cho biết: “Hiện Ban Tổ chức đã bố trí các khu trưng bày, triển lãm phù hợp với chủ đề chính của Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam. Theo đó, các khu trưng bày sẽ tập trung làm nổi bật những thành tựu về nông nghiệp của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Trong đó sẽ có gian trưng bày dành cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, các loại máy móc, thiết bị nông nghiệp phục vụ cho yêu cầu cơ giới hóa nông nghiệp của vùng ĐBSCL. Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng sẽ tập trung giới thiệu về những sản phẩm nông sản nổi tiếng, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái tại các quận, huyện để chinh phục du khách gần xa khi đến với Tây Đô”. Theo bà Lê Thị Kim Thu, khi tham gia hội chợ, các DN sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí liên quan cũng như tìm kiếm cơ hội gặp gỡ đối tác, quảng bá sản phẩm, ký kết hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ. Thông qua hội chợ, mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp sẽ ngày càng được thắt chặt để hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất và cung ứng theo yêu cầu thị trường, hình thành chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp ổn định và bền vững.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2014

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2014 diễn ra từ ngày 10 đến 16-12-2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ. Chỉ đạo và bảo trợ: Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Cần Thơ. Doanh nghiệp được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng từ Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2014 (không quá 6 triệu đồng/doanh nghiệp).

Liên hệ Ban tổ chức: TRUNG TÂM HỘI CHỢ TRIỂN LÃM QUỐC TẾ TP CẦN THƠ. Số 108A Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Điện thoại: 0710.3821977 - 0710.3821978 - 0710.3824348

Chia sẻ bài viết