25/02/2019 - 16:31

Nối nhịp cầu nghệ thuật truyền thống 

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản thống nhất việc tiếp tục tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật định kỳ hằng tuần tại khu vực bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng năm 2019. Âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục kết nối du khách khi đến với xứ sở “gạo trắng nước trong”.

“Sân chơi tài tử” ở cầu đi bộ. Ảnh: DUY KHÔI

“Sân chơi tài tử” ở cầu đi bộ. Ảnh: DUY KHÔI

Có 3 chương trình phục vụ du khách định kỳ gồm: tại khu vực Bến Ninh Kiều được tổ chức từ 19-20 giờ thứ bảy hằng tuần, biểu diễn luân phiên chương trình ca múa nhạc truyền thống và chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử; “Sân chơi tài tử” được tổ chức tại cầu đi bộ Ninh Kiều, thời gian từ 19-20 giờ thứ sáu hằng tuần và chương trình trình diễn đờn ca tài tử tại chợ nổi Cái Răng được tổ chức từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút sáng thứ bảy và Chủ nhật hằng tuần. Trong đó, chương trình đờn ca tài tử ở chợ nổi được triển khai từ 3 năm qua và tạo được hiệu ứng khá tốt. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, năm 2018, việc biểu diễn nghệ thuật định kỳ tại khu vực Bến Ninh Kiều, Cầu đi bộ và Chợ nổi Cái Răng đã thực hiện 187 chương trình, thu hút từ 300-500 lượt người xem mỗi chương trình.

Hiệu quả từ các chương trình này dễ nhận thấy khi quy tụ được đông đảo người dân và du khách thưởng thức, tham gia. Nét đẹp văn hóa - nghệ thuật truyền thống được lan tỏa. Hình ảnh nhiều du khách nước ngoài say sưa thưởng thức, chụp ảnh; nhiều du khách xin được lên ca tài tử, vọng cổ giao lưu… là minh chứng rõ cho điều này. Đặc biệt, nhiều năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đã mở rộng đối tượng tham gia trình diễn khi ngoài các đơn vị nghệ thuật trực thuộc còn có các đội, nhóm, đơn vị nghệ thuật ngoài công lập tham gia. Nhờ vậy, họ đã tạo màu sắc tươi mới, hấp dẫn cho chương trình. Ngược lại, họ cũng có thêm động lực vì có “đất diễn”.

Động lực này được minh chứng, khi mới đây, trong cuộc gặp gỡ giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố với các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập, nhiều đơn vị đã chia sẻ niềm vui và quyết tâm gắn bó với các chương trình định kỳ này dù kinh phí khá eo hẹp. Thậm chí, có đơn vị còn muốn được tài trợ sân khấu, màn hình led hiện đại cho chương trình. Nhiều đơn vị như đội TCM Thành Đoàn Cần Thơ, Công ty thời trang Nguyễn Phú, đội văn nghệ Trường Đại học Cần Thơ… đều chia sẻ mong muốn các chương trình định kỳ này ngày càng hấp dẫn và trở thành sản phẩm du lịch. Họ cũng băn khoăn về đường dài, sao cho tránh sự nhàm chán, kém hiệu quả.

Trước khi UBND TP Cần Thơ thống nhất tiếp tục biểu diễn các chương trình nghệ thuật này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Quang Hoài Nam cũng đã yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đánh giá tác động, hiệu quả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật định kỳ đối với sự phát triển của du lịch thành phố. Trong đó, cần thiết phải lấy ý kiến của du khách về các chương trình này. Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, các loại hình giải trí ngày càng phong phú và hiện đại, việc tổ chức các chương trình nghệ thuật sao cho không nhàm chán mà vẫn giới thiệu được nét đẹp truyền thống là điều cần tính toán.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết