25/03/2022 - 08:14

Nói không với định kiến giới 

Bài, ảnh: KHANG MINH

Ðầu năm 2022, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ phát động Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”. Tại TP Cần Thơ, các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng chiến dịch.

BCH Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ vừa thành lập CLB Hỗ trợ và ủng hộ cộng đồng LGBT.

Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ vừa thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ và ủng hộ cộng đồng LGBT, gồm 20 thành viên. Mục đích thành lập CLB nhằm hỗ trợ các sinh viên (SV) trong cộng đồng LGTB đang theo học ở trường về tư vấn tâm lý, phát triển năng khiếu; trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện văn nghệ - thể thao... CLB cũng thu hút nhiều SV không thuộc cộng đồng LGBT thông qua việc hỗ trợ các hoạt động, chương trình do Ðoàn trường, CLB tổ chức. Với phương châm “Tự tin - Bản lĩnh - Hòa nhập”, Ban Chủ nhiệm CLB đã giúp các thành viên tham gia các đội, nhóm sở thích để rèn luyện kỹ năng; xác định những điểm mạnh của bản thân để bồi dưỡng trong học tập… Bạn Lâm Quang Sang, SV ngành Việt Nam học khóa 46, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Hiện nay, Ban Chủ nhiệm CLB đã kết nối với các chi đoàn trong trường để tuyên truyền về kế hoạch hoạt động CLB, những thông tin về cộng đồng LGBT... Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi giao lưu giữa thầy cô, cán bộ Ðoàn, Hội và thành viên về việc học tập, kỹ năng sống khi xa nhà, nhận thức về bình đẳng giới trong SV…”.

BCH Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” của Trung ương Ðoàn, như: tổ chức các hoạt động phù hợp sở thích, khả năng của SV nam, nữ; thành lập các CLB hỗ trợ SV phát triển năng lực bản thân; tạo điều kiện tốt nhất để các SV thuộc cộng đồng LGBT phát huy năng khiếu về mỹ thuật, văn nghệ… Trong các hoạt động Ðoàn, BCH Ðoàn trường đã xây dựng, củng cố nhiều mô hình để SV cùng tham gia rèn luyện, học tập. Từ đầu năm 2022 đến nay, SV trường đã tham gia hỗ trợ thực hiện 2 công trình “Vì trường đẹp cho em”, “Vẽ tranh tuyên truyền”. Các công trình đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN), học sinh, người dân ở các địa phương nâng cao ý thức bảo vệ môi trưởng, đảm bảo an toàn giao thông; chăm sóc, bảo vệ trẻ em...  Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Các hoạt động do Ðoàn trường tổ chức đều gắn kết chặt chẽ với khả năng, sở thích của từng SV. Vì vậy, các SV ở trường đều tham gia rất đông. Ðặc biệt, các SV tham gia đều thực hiện các nhiệm vụ dựa trên năng lực của bản thân chứ không vì định kiến mà phân chia công việc”.

Ðể thực hiện hiệu quả chiến dịch truyền thông, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ đã tổ chức tuyên truyền các nội dung do Trung ương Ðoàn triển khai trong cán bộ Ðoàn, ÐVTN; tổ chức thực hiện các đồ họa thông tin về “Nói không với định kiến giới”… Trong các lớp tập huấn công tác Ðoàn, BTV Thành đoàn Cần Thơ lồng ghép các nội dung tuyên truyền việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên; tuyên truyền thay đổi hành vi để nam và nữ cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình; thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình… BTV Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các giai đoạn của Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”, gắn với các chủ đề, như: “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”, “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính”, “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công”. Ðồng thời tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm để giúp cán bộ Ðoàn, ÐVTN hiểu hơn về bình đẳng giới, từ đó thay đổi định kiến về giới.

Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, trong giai đoạn hiện nay, ÐVTN có nhiều điều kiện, cơ hội tiếp cận với các thông tin, nhất là về giới và giới tính. Mặc dù vậy, trong ÐVTN vẫn còn những định kiến về giới mà không thể sớm thay đổi. Vì vậy, các cấp bộ Ðoàn, Hội thành phố đã có nhiều hoạt động để định hướng ÐVTN “Nói không với định kiến giới”, thực hiện bình đẳng giới trong ÐVTN. BTV Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam thành phố, Hội SV thành phố còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức cuộc thi, hoạt động nhằm định hướng, bồi dưỡng phát triển nhận thức về giới và nói không với định kiến giới cho ÐVTN; tổ chức các diễn đàn về xây dựng tình bạn đẹp, phòng, chống bạo lực học đường; tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”… Ðồng thời, trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ Ðoàn, ÐVTN trong công tác tuyên truyền các chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.. Qua đó góp phần nâng cao vị trí, vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố nói riêng và đất nước nói chung.

Chia sẻ bài viết