21/12/2022 - 09:13

Nối dài cánh tay tiếp sức cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNÐMST), các startup không tránh khỏi những cản ngại, vấp ngã. Chính vì vậy, startup luôn mong muốn có một hoặc nhiều cố vấn khởi nghiệp (mentor) đồng hành từ khi bắt đầu ý tưởng KNÐMST đến lúc hoàn thiện đưa sản phẩm, dịch vụ kinh doanh ra thị trường. Nhận thức được nhu cầu này, trong ngày 20-12, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN TP Cần Thơ tổ chức sự kiện tư vấn - kết nối ra mắt mạng lưới cố vấn KNÐMST TP Cần Thơ với chủ đề Mekong mentoring - Nối dài cánh tay tiếp sức cho KNÐMST.

Mạng lưới cố vấn KNĐMST TP Cần Thơ chính thức ra mắt vào tháng 10-2022.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Sở KH&CN TP Cần Thơ phối hợp một số đơn vị, tổ chức ra mắt mạng lưới cố vấn KNÐMST TP Cần Thơ vào tháng 10-2022. Các chuyên gia trong mạng lưới cố vấn KNÐMST TP Cần Thơ sẽ nối dài những cánh tay tiếp sức cho cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cũng như tiếp thêm động lực để startup vượt qua khó khăn, hướng đến thành công trên chặng hành trình khởi nghiệp. Và sự kiện hôm nay, các chuyên gia, mentor có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và thực chiến có thể hỗ trợ cộng đồng startup, mentee (người khởi nghiệp, doanh nghiệp cần tư vấn khởi nghiệp ÐMST) về kiến thức, kỹ năng; đồng thời gây dựng, kết nối và phát triển hơn nữa mạng lưới cố vấn KNÐMST cho vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Tại sự kiện, các diễn giả tập trung trình bày, thảo luận các nội dung đã và đang dược nhiều startup quan tâm như phát triển mô hình cộng đồng khởi nghiệp; xây dựng chương trình cố vấn cho cộng đồng: kinh nghiệm từ hội đồng cố vấn KNÐMST quốc gia; giải pháp kết nối các nguồn lực hỗ trợ từ các doanh nghiệp, địa phương cho KNÐMST.

Theo ông Lý Ðình Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn đổi mới sáng tạo quốc gia, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, hệ sinh thái KNÐMST của TP Cần Thơ mới giai đoạn đầu - giai đoạn nhận thức. Vì vậy, hoạt động mentoring (quá trình mentor và mentee nuôi dưỡng sự phát triển, gắn kết tạo nên một mối quan hệ bền vững và tăng trưởng) cần được thực hiện càng sớm càng tốt và phải có cách làm đúng ngay từ đầu. Có như vậy mới tạo được sự nhận thức đồng bộ, sức lan tỏa lớn và mang lại kết quả như mong đợi. "Chương trình mentoring là chương trình mang tính chiến lược nó đẩy hệ sinh thái ÐMST lan tỏa nhanh và tạo được tác động xã hội. Ðể mạng lưới cố vấn KNÐMST TP Cần Thơ phát huy tối đa vai trò, thành phố cần xác định mục tiêu để xây dựng chương trình cố vấn cho cộng đồng. Ðồng thời, chú trọng xây dựng dữ liệu ban đầu; nâng tầm nhận thức cho startup, mentee trong thu hút được nguồn lực, đưa sản phẩm ra thị trường, quản trị rủi ro, vai trò của startup trong phát triển kinh tế - xã hội…

Các doanh nghiệp khởi nghiệp trao đổi với chuyên gia, mentor tại Không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Cần Thơ (CASTIHUB).

Bà Hoàng Thị Kiêu Huyền, Trưởng đại diện Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF) cho rằng, mối quan hệ giữa mentor và mentee là mối quan hệ tác động qua lại, cùng hỗ trợ nhau phát triển. "Ðó là một hệ sinh thái cho đi và nhận lại. Mentor cho mentee thời gian, kiến thức, kỹ năng nhưng mentor không phải là người hành động. Mentee đem các kiến thức, kỹ năng ấy ứng dụng vào thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm và mentor học được từ sự hành động đó. Chúng tôi đã trực tiếp hỗ trợ cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước với nhiều nội dung liên quan đến hình thành hệ sinh thái KNÐMST nói chung và hình thành mạng lưới cố vấn KNÐMST nói riêng. Và đến với Cần Thơ lần này, chúng tôi đề xuất thiết kế chương trình mentoring theo quy trình: truyền cảm hứng - huấn luyện - ghép cặp - theo dõi - đo lường kết quả - nhân rộng. Với cách làm này, chúng tôi kỳ vọng góp sức để hình thành mạng lưới, cộng đồng mentor để dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp không chỉ ở TP Cần Thơ mà lan tỏa ra các địa phương trong vùng ÐBSCL" - bà Hoàng Thị Kiêu Huyền nói.

Ban điều hành Mạng lưới cố vấn KNÐMST TP Cần Thơ do ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ làm Trưởng ban cùng 2 Phó trưởng ban là ông Lý Ðình Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn đổi mới sáng tạo quốc gia, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn; ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN Cần Thơ. Các thành viên trong ban điều hành phụ trách cố vấn ở các lĩnh vực: quản trị thương hiệu, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, du lịch, công nghệ thông tin, tài chính, nông nghiệp, công nghệ sức khỏe, thương mại điện tử.

Chia sẻ bài viết