31/12/2021 - 09:18

Nỗ lực bảo vệ quyền phụ nữ Afghanistan 

Mỹ vừa chỉ định hai nhà ngoại giao nữ giữ các vai trò cấp cao đại diện cho Washington tại Afghanistan trong bối cảnh quyền phụ nữ ở quốc gia Tây Nam Á tiếp tục bị bào mòn dưới thời Taliban.

Bà Amiri vừa trở thành Đặc phái viên Mỹ về nhân quyền, quyền phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan. Ảnh: AFP

Theo đó, Rina Amiri, chuyên gia hòa giải người Mỹ sinh ra ở Afghanistan, sẽ đảm nhiệm vai trò Ðặc phái viên về nhân quyền, quyền phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan. Bà Amiri từng có 2 thập niên làm cố vấn cho các chính phủ và Liên Hiệp Quốc (LHQ) về những vấn đề liên quan Afghanistan. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, bà là cố vấn cấp cao cho Ðại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan và Pakistan.

“Chúng tôi mong muốn hòa bình, ổn định và an ninh cho Afghanistan, nơi tất cả người dân Afghanistan có thể sinh sống, phát triển trong môi trường hòa nhập chính trị, kinh tế và xã hội”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong thông báo bổ nhiệm bà Amiri hôm 29-12. Ngoài ra, ông Blinken cũng chỉ định bà Stephenie Foster làm cố vấn cấp cao mới cho các chiến dịch sơ tán phụ nữ và trẻ em gái cũng như tái định cư những người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trả đũa.

Những động thái trên diễn ra hơn 4 tháng sau khi Taliban tái chiếm Afghanistan. Chính phủ do phương Tây hậu thuẫn ở Kabul sụp đổ, trong khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng cũng rời khỏi nước này sau 20 năm tham chiến.

Kể từ đó, Taliban bắt đầu hạn chế quyền phụ nữ và trẻ em gái, cấm phần lớn nữ nhân viên trở lại làm việc và bé gái đến trường cấp hai. Cuối tuần qua, Bộ Khuyến khích Ðạo đức và Ngăn ngừa Tật xấu của Taliban ban hành hướng dẫn rằng phụ nữ đi xa bằng đường bộ hơn 72km không nên được cung cấp dịch vụ di chuyển nếu không có người thân là nam giới hộ tống. Hướng dẫn cũng kêu gọi tất cả các chủ phương tiện chỉ cho phụ nữ đi xe nếu họ đội khăn trùm đầu truyền thống của phụ nữ Hồi giáo.

Trước đó, Bộ này yêu cầu các kênh truyền hình Afghanistan ngừng chiếu những bộ phim và kịch có diễn viên nữ tham gia. Bộ còn kêu gọi các nữ phóng viên truyền hình đội khăn trùm đầu khi dẫn chương trình, đồng thời ra chỉ thị cấm người dân bật nhạc trong xe. Hôm 28-12, khoảng 30 phụ nữ đã tuần hành trên đường phố thủ đô Kabul, kêu gọi tôn trọng quyền của phái yếu cũng như cáo buộc giới chức Taliban bí mật thủ tiêu các binh sĩ từng phục vụ trong chính quyền cũ.

Taliban ngày càng siết chặt hạn chế đối với phụ nữ

Taliban từng áp đặt chính sách hà khắc đối với Afghanistan trong giai đoạn cai trị 1996-2001, bao gồm cấm phụ nữ làm việc và trẻ em gái học tập. Sau khi kiểm soát đất nước vào tháng 8-2021, Taliban cam kết sẽ áp dụng những quy tắc nới lỏng hơn so với thời kỳ cầm quyền đầu tiên. Nhưng trên thực tế, phụ nữ và trẻ em gái thậm chí đối mặt với những trở ngại lớn hơn trong việc tiếp cận giáo dục, việc làm và tham gia hoạt động xã hội. Hồi đầu tháng 12, lực lượng này đã ban hành một sắc lệnh nhân danh lãnh đạo tối cao của họ chỉ thị cho chính phủ thực thi quyền phụ nữ. Tuy nhiên, sắc lệnh không đề cập đến quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em gái.

Theo Quỹ Nhi đồng LHQ, Afghanistan hiện có 4,2 triệu trẻ em thất học, trong đó bé gái chiếm 60%. Chênh lệch này thấy rõ ở các trường cấp hai bởi tình trạng thiếu hụt giáo viên nữ và nhiều tỉnh yêu cầu chỉ phụ nữ mới được phép dạy học trẻ em gái. Ðược biết, Afghanistan “đội sổ” trong danh sách 170 quốc gia tôn trọng quyền phụ nữ của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế.

HẠNH NGUYÊN
(Theo Aljazeera, NBC News)

Chia sẻ bài viết