13/08/2016 - 15:35

Ninh Kiều quan tâm xây dựng và giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị

Thời gian qua, diện mạo đô thị quận Ninh Kiều có nhiều đổi mới nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp phát triển. Đặc biệt, các cấp chính quyền trên địa bàn quận rất quan tâm công tác lập lại trật tự kỷ cương và chỉnh trang đô thị, qua đó góp phần xây dựng quận ngày càng văn minh, hiện đại gắn với hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị...

* Tích cực vào cuộc

Đầu năm 2016 đến nay, công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở quận Ninh Kiều có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và 13 phường. Tình trạng xây dựng, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tại nhiều nơi giảm mạnh. Các trường hợp cố tình xây dựng không phép, sai phép và vi phạm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị đã được các ngành chức năng phát hiện, xử lý nghiêm. Đồng thời, cộng đồng dân cư trên địa bàn quận (kể cả những người dân từ nơi khác đến thuê mặt bằng để sản xuất kinh doanh) cũng từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn trật tự, vệ sinh và cảnh quan đô thị. Nhiều hộ dân chấp hành khá tốt việc đem rác đúng giờ xe thu gom, không vứt rác bừa bãi, không ca hát gây ồn ào mất trật tự vào đêm khuya…

Một góc đô thị tại phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ .

Bà Đỗ Kim Phượng, Trưởng phòng Phòng Văn hóa Thông tin, cho biết: Phòng đã tham mưu Quận ủy Ninh Kiều ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020 và tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch về việc xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2017; tham mưu UBND quận xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự văn minh đô thị… Nhờ đó tạo thuận lợi cho việc xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị và lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn. Những tháng đầu năm 2016, Phòng cũng tích cực phối hợp với các bên liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung có liên quan đến người dân bằng nhiều hình thức như: pano, áp phích, đài truyền thanh, bản tin phường, tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, hội đoàn thể… Nhờ vậy, bước đầu đã tạo được những thay đổi đáng kể trong nhận thức và hành động của cán bộ, công nhân viên chức, đảng viên, hội đoàn thể và cộng đồng dân cư về trật tự, kỷ cương đô thị.

Theo Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều, những tháng đầu năm nay, đơn vị tích cực phối hợp các ban ngành quận và địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong tham gia xây dựng văn minh đô thị và bảo vệ môi trường, giữ gìn nơi công cộng sạch rác. Đặc biệt, Phòng đã phối hợp Quận Đoàn Ninh Kiều và các phường để tham mưu UBND quận ra mắt "Đội thanh niên tình nguyện quận Ninh Kiều tham gia xây dựng văn minh đô thị". Đội thanh niên tình nguyện này phối hợp phường Tân An và Cái Khế tổ chức ra quân tuần tra, tuyên truyền vận động, nhắc nhở các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự đô thị từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hằng đêm tại khu vực bến Ninh Kiều và cầu đi bộ. Mặt khác, Phòng cũng phối hợp với lực lượng công an và các phường tổ chức thường xuyên các đợt ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Riêng các phường cũng thường xuyên tổ chức ra quân nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đặc biệt, một số phường có trang bị xe tuần tra, xe cá nhân… nên công tác lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông được thuận lợi và có chuyển biến tích cực.

Theo thống kê sơ bộ, đầu năm đến nay, công an 13 phường trên địa bàn quận Ninh Kiều đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị được hơn 2.120 cuộc, với hơn 12.300 lượt người tham gia. Kết quả, nhắc nhở hơn 3.760 trường hợp, xử lý hành chính gần 2.000 trường hợp và tạm giữ nhiều xe tự chế, dù, bàn ghế, bảng hiệu và một số tang vật khác. Bên cạnh đó, Đội cảnh sát trật tự của quận cũng tổ chức hàng trăm cuộc ra quân lập lại trật tự đô thị và tiến hành nhắc nhở, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm.

* Nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh và lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn quận Ninh Kiều vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đáng chú ý là hạ tầng đô thị tại một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân trong lĩnh vực đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế, nhất là ở các chợ tự phát. Tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, hẻm… để mua bán, xây dựng nhà gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường vẫn còn xảy ra.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, Ninh Kiều cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa - văn minh đô thị bằng nhiều hình thức và biện pháp thích hợp. Trong đó, tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị, phát động phong trào thi đua xây dựng đô thị "xanh – sạch – đẹp" đến từng cơ quan, ban ngành, đơn vị trên địa bàn quận, tạo cơ sở nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn. Song song đó, triển khai kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo ngoài trời, các biển hiệu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Ninh Kiều. Tuyên truyền nhắc nhở 100% hộ nhân dân thực hiện treo cờ Tổ quốc theo mẫu quy định vào các ngày lễ, kỷ niệm và thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, tổng vệ sinh làm sạch đường phố, khu vực, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn quận; trang trí nhà đẹp, không phơi quần áo trước mặt tiền, nhất là các tuyến đường trong nội ô. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm 2016 của quận là: "Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị". Muốn đạt được, cần quán triệt tốt ở tất cả cấp ủy Đảng, chính quyền để có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân.

Theo ông Trần Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân An, nhằm thực hiện tốt chủ trương của quận và thành phố về xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, xây dựng Tân An xứng tầm là phường trung tâm của TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều, hiện phường đã lập đề án xây dựng phường Tân An trở thành phường văn minh đô thị. Phường cũng thành lập Ban chỉ đạo xây dựng phường văn minh đô thị, tiến hành tổ chức phát động nhân dân tham gia và đẩy mạnh thực hiện các công tác có liên quan, với quyết tâm phấn đấu sớm đưa Tân An trở thành phường văn minh đô thị trong thời gan sớm nhất. Chị Lê Thanh Thùy, Công chức văn hóa-xã hội phường An Hội, cho biết, công tác vận động người dân thực hành nếp sống văn hóa-văn minh đô thị đã và đang được cấp các chính quyền phường đẩy mạnh thực hiện. Hằng tuần, phường đều tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, phường cũng đã chọn một số tuyến đường để xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, tạo tiền đề cho việc xây dựng phường An Hội trở thành phường văn minh đô thị trong tương lai.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết