26/02/2022 - 18:46

Ninh Kiều khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả, đúng mục đích 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Ðể đảm bảo phân bổ, bố trí quỹ đất đáp ứng kịp thời cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 nói chung và năm 2022 nói riêng, quận Ninh Kiều vừa triển khai công bố Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận theo Quyết định số 712/QÐ-UBND, ngày 16-2-2022 của UBND TP Cần Thơ. Ðây là cơ sở pháp lý quan trọng để Ninh Kiều triển khai đồng bộ các chính sách về đất đai hiện hành vào điều kiện cụ thể của quận, đảm bảo công tác quản lý nhà nước về đất đai được thực hiện ngày càng chặt chẽ, đúng mục đích và có hiệu quả.

Người dân tham khảo các thông tin liên quan đến Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trụ sở UBND quận Ninh Kiều.  

Rà soát thực trạng sử dụng đất

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2021 ở một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra. Ðơn cử như chỉ tiêu sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ thực hiện đạt 93,86%, diện tích đất phi nông nghiệp được chuyển sang từ đất nông nghiệp chưa đạt như dự kiến do có một số công trình dự án trong kế hoạch (được lấy từ đất nông nghiệp) chưa thực hiện được. Hay chỉ tiêu sử dụng của đất thương mại, dịch vụ chỉ đạt 82,49% do chưa thực hiện được các công trình đã dự kiến trong kế hoạch như công trình đa chức năng (Khu đô thị mới Cồn Khương), dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm và các công trình đa chức năng; các điểm thương mại, dịch vụ do các hộ gia đình, cá nhân đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

Năm 2021, chỉ tiêu đất ở tại đô thị của Ninh Kiều đạt khá với tỷ lệ sử dụng đất là 96,87%. Song vẫn còn các công trình đã dự kiến trong kế hoạch nhưng chưa thực hiện như các khu đất ở trong các dự án: khu tái định cư An Bình (giao đất); Khu dân cư 91B - giai đoạn 3; khu đô thị mới Cồn Khương; khu đô thị mới Ðại Ngân (giao đất); Khu đô thị mới An Bình (khu 3, khu 9, khu 2, khu 1); đầu tư xây dựng nhà ở Thuận Kiều 368; khu tái định cư thuộc khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ; một phần diện tích thuộc các tuyến đất ở tại đô thị cặp hệ thống giao thông hiện hữu (do hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất). Bên cạnh đó, theo kế hoạch được phê duyệt, chỉ tiêu đất cần thu hồi là 155,63ha để phục vụ cho 51 dự án, công trình trên địa bàn song đến cuối năm kết quả thu hồi đất chỉ đạt 60,1ha, tương đương với 38,62% kế hoạch.

Theo ông Phạm Sỹ Khoa, Trưởng phòng Quy hoạch, địa hình, định giá, Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng thương mại và dịch vụ Ðại Nam, đơn vị tư vấn xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận Ninh Kiều, một số công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 có tiến độ thực hiện chậm hoặc chưa triển khai được, nên một số chỉ tiêu kế hoạch chưa đạt theo mục tiêu đề ra. Trong đó có các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án phát triển đô thị, các khu dân cư đô thị có quy mô lớn, có vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của quận. Do đó, trong quá trình xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận Ninh Kiều, đơn vị tư vấn đã tập trung điều tra, khảo sát một cách đầy đủ, toàn diện về thực trạng sử dụng đất trên địa bàn quận để làm cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Sử dụng, khai thác hiệu quả

Theo Quyết định số 712/QÐ-UBND do UBND thành phố phê duyệt, Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 quận Ninh Kiều với tổng diện tích đất phân bổ trong năm kế hoạch là 2.889,6ha. Trong đó, đất nông nghiệp hơn 301,5ha chiếm 10,43% tổng diện tích tự nhiên; đất phi nông nghiệp 2.584,47ha, chiếm 89,44% tổng diện tích tự nhiên. Tổng diện tích đất thu hồi theo kế hoạch là 56ha với 52,98ha là đất nông nghiệp, còn lại là đất phi nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp là 66,56ha; chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp là 12,51ha; đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở là 5,29ha. Kế hoạch sử dụng đất cũng tập trung đề xuất các giải pháp quản lý đất đai, tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư, khai thác nguồn thu từ các khoản giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Là quận có ưu thế phát triển về thương mại, dịch vụ, năm 2022, Ninh Kiều xác định tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng kết hợp đa dạng các loại hình dịch vụ. Theo đó, diện tích đất thương mại, dịch vụ tăng thêm 5,3ha nhằm đáp ứng cho nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ. Ðối với đất ở tại đô thị, diện tích đất cần tăng thêm trong năm 2022 là 27,7ha. Diện tích này dành để đáp ứng cho nhu cầu đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại và văn minh; khuyến khích nhân dân chỉnh trang nhà ở và nâng tầng cao theo các tuyến dân cư hiện hữu. Ðồng thời, phát triển một số khu dân cư đô thị với yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ phù hợp với những điểm đặc thù của địa bàn và các khu đào tạo dạy nghề, công trình công cộng, đất cây xanh thể dục thể thao, cũng như phù hợp với định hướng không gian và xu thế phát triển của quận theo hướng đa trung tâm.

Ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, cho biết: "Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất 2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức công bố công khai đến các phòng, ban, UBND các phường và tại UBND quận. Ðồng thời, phối hợp với các sở, ngành thành phố tổ chức triển khai thực hiện nội dung của kế hoạch đã được phê duyệt theo đúng quy định. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng xây dựng kế hoạch quản lý, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất nhằm đạt hiệu quả cao. Ðể Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận Ninh Kiều đạt hiệu quả cao, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của quận, thời gian tới, thành phố cần tiếp tục có các chính sách đầu tư, hỗ trợ thỏa đáng, đặc biệt là đối với công tác phát triển cơ sở hạ tầng để quận hoàn thành các công trình dự án trên địa bàn, qua đó góp phần để quận thực hiện hiệu quả kế hoạch sử dụng đất và đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
năm 2022".

Chia sẻ bài viết