27/04/2021 - 08:51

Niềm vui trên con đường mới 

Sau thời gian nỗ lực triển khai thi công, đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) đã hoàn thành tất cả các hạng mục. Ðây là công trình giao thông trọng điểm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho thành phố, giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm…

Hệ thống đèn giao thông, biển báo, dãy phân cách... trang bị đầy đủ, đảm bảo an toàn giao thông.

Là tuyến đường song song với đường Nguyễn Văn Linh, đường Trần Hoàng Na có ý nghĩa quan trọng trong việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đô thị thành phố, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Bởi lẽ từ nhiều năm nay, đường Nguyễn Văn Linh được xem là một “điểm nóng” về kẹt xe và mất an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Phượng, phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ, hằng ngày, khi đi làm và đưa rước con đi học, chị đều phải đi qua đường Nguyễn Văn Linh. Tuyến đường này có mật độ xe lưu thông dày đặc, nhất là xe container nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Sau khi đường Trần Hoàng Na được lưu thông, chị rất mừng, việc đi lại hằng ngày vừa an toàn vừa không lo chậm trễ do kẹt xe.

Còn chú Nguyễn Văn Thanh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, phấn khởi cho biết: Trước đây, ở đây chỉ là con đường hẻm đi ngang nhà rộng 3-4m, nay được mở thành đường lớn, bà con rất vui mừng. Tuyến đường Trần Hoàng Na khang trang, hệ thống điện nước, chiếu sáng đồng bộ. Có đường mới, nhiều hộ dân chỉnh trang nhà cửa, hàng quán mọc lên, cuộc sống nhộn nhịp hẳn lên!

Công trình xây dựng đường Trần Hoàng Na thuộc gói thầu CT3-PW-2.2 của dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), vốn vay Ngân hàng Thế giới. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 2,6km, lộ giới rộng 20-28m tùy đoạn, giá trị hợp đồng hơn 191 tỉ đồng, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ là cơ quan thực hiện. Ðường Trần Hoàng Na có hướng tuyến bắt đầu tại ngã 3 giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ với đường số 2 Khu dân cư Hồng Phát, theo đường nội bộ A3 Khu dân cư 91B, giao cắt với đường 3 Tháng 2, 30 Tháng 4 đến đường Trần Hoàng Na hiện hữu và kết thúc tại công trình cầu Trần Hoàng Na đang xây dựng.

Ðược khởi công xây dựng vào đầu năm 2018, dự kiến hoàn thành trong 16 tháng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công trình vướng trong công tác giải phóng mặt bằng. Sau thời gian “lỗi hẹn”, tháng 2-2021, đường Trần Hoàng Na cơ bản hoàn thành, phương tiện xe cơ giới có thể lưu thông thuận lợi trên tuyến đường. Ðơn vị thi công tiếp tục thực hiện các hạng mục vỉa hè, chiếu sáng, lắp biển báo giao thông… và đến nay đã hoàn thành tất cả các hạng mục, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện và an toàn.

Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, thời gian qua, lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng. Ðồng thời, quan tâm việc vận động bàn giao mặt bằng, đảm bảo kịp thời bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Cùng với đó, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thi công công trình tập trung trang thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ và quan tâm đến chất lượng công trình; sớm hoàn thành trước dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Ðường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) là công trình giao thông trọng điểm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho thành phố, công trình đưa vào sử dụng góp phần giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh đang quá tải, người dân lưu thông thuận lợi, trật tự và an toàn. Ðồng thời, mở rộng không gian phát triển, chỉnh trang đô thị trung tâm thành phố. Sắp tới đây, khi cầu Trần Hoàng Na hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ kết nối 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng. Từ đó, việc đi lại, giao thương hàng hóa giữa 2 quận nhanh chóng và thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Theo phương án tổ chức giao thông, hiện tuyến đường Trần Hoàng Na hạn chế xe container, xe tải tổng tải trọng trên 10 tấn và xe ô tô khách trên 29 chỗ lưu thông trên tuyến. Sau khi cầu Trần Hoàng Na hoàn thành đưa vào sử dụng, Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ xem xét, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến để tổ chức lại cho phù hợp với điều kiện thực tế…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết