30/09/2009 - 21:08

Những thực phẩm giúp ngon giấc

Lâu nay, nhiều người quan niệm uống cốc sữa ấm trước khi lên giường sẽ giúp nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, phân tích cho thấy thành phần đạm trong sữa sẽ kích thích sự tỉnh táo và nếu đó là sữa nguyên kem, chất béo sẽ làm cơ thể chậm tiêu hóa, khiến giấc ngủ chập chờn. Để có giấc ngủ ngon, nhóm tư vấn dinh dưỡng của Tạp chí Eat This, Not That! đề nghị thử dùng 7 loại thực phẩm sau:

Bắp rang không bơ

Thành phần tinh bột trong món ăn này kích thích não sản sinh serotonin, chất truyền dẫn thần kinh mang lại cảm giác thư giãn. Lý do không nên dùng bơ khi rang bắp là vì chất béo trong bơ sẽ khiến cơ thể chậm tiêu hóa cũng như trì hoãn quá trình tạo ra serotonin.

Yến mạch ăn kèm chuối xắt lát

Giấc ngủ đến với bạn là do não sinh ra nội tiết tố melatonin, nhưng căng thẳng tinh thần (stress) hay tâm trạng phấn khích có thể phá vỡ quá trình này. Vì vậy, trước khi ngủ, bạn nên “trấn an” não bộ bằng chén cháo yến mạch cùng trái chuối xắt lát vốn chứa nhiều melatonin.

Sữa chua và quả, hạt khô

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Slovakia cho thấy lysine và arginine là 2 loại axít amin giúp trấn an tinh thần rất tốt. Sữa chua là một trong những nguồn cung cấp lysine dồi dào trong khi các loại quả, hạt khô chứa nhiều arginine. Do đó, dùng 1 cốc sữa chua cùng 2 muỗng canh hạt điều hoặc hạt dẻ là giải pháp hoàn hảo để tâm trí bạn thảnh thơi, không còn nghĩ đến những việc thường ngày khi bắt đầu dỗ giấc. Tuy nhiên, do hai loại thực phẩm này chứa thành phần đạm kích thích sự tỉnh táo nên tốt nhất nên dùng vài giờ trước khi ngủ.

Hạt vừng

Hạt vừng là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp trytophan - axít amin gây buồn ngủ, tốt nhất. Do vậy, nhấm nháp một nắm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngon giấc hơn.

Bánh quy mặn

Loại bánh này chứa ít calorie và chất béo, giúp bạn có cảm giác buồn ngủ mà không phải sợ bị tăng cân hay khó tiêu.

Rượu vang

Uống 1 ly rượu vang sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc mộng – đó là lý do vì sao rượu vang có biệt danh là “chiếc mũ ngủ”. Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện uống 1 ly rượu sẽ giúp mạch máu của chúng ta giãn ra, huyết áp hạ xuống, tim đập chậm lại và cảm giác thư giãn tràn về. Nhưng kể từ ly thứ hai, mọi tác dụng sẽ đảo ngược, vì vậy, bạn cần kiểm soát tửu lượng của mình.

Ớt chuông đỏ

Nghiên cứu trên chuột, các chuyên gia Đại học Alabama (Mỹ) nhận thấy với chế độ ăn chứa 200 mg vitamin C hai lần/ngày, cơ thể chuột hầu như ngưng sản sinh cortisol, nội tiết tố do trạng thái căng thẳng tinh thần tạo ra. Mặt khác, ớt chuông đỏ được xem là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất trong các loại trái cây và rau củ (100 gam ớt chuông đỏ có chứa đến 120 mg vitamin C). Vì vậy, các chuyên gia cho rằng bổ sung ớt chuông đỏ vào thực đơn sẽ góp phần xoa dịu tinh thần của bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Men’s Health)

Chia sẻ bài viết