18/03/2020 - 11:13

Những thay đổi đơn giản giúp cơ thể tăng khả năng phòng bệnh 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến đáng lo ngại, mọi người được khuyến nghị chủ động thay đổi lối sống để hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy là khó thay đổi trong một sớm một chiều, song các chuyên gia cho biết áp dụng những cách đơn giản sau đây có thể giúp mọi người nâng cao chức năng đề kháng của cơ thể:

Đi bộ kết hợp tắm nắng trong không gian có nhiều cây xanh giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Ảnh: alamy

Ưu tiên thực phẩm hữu cơ (organic), giàu lợi khuẩn probiotic

70% hệ miễn dịch nằm trong đường tiêu hóa, do đó, tăng cường sức khỏe tiêu hóa đồng nghĩa với củng cố khả năng đề kháng của cơ thể trước bệnh tật.

Theo Tiến sĩ miễn dịch học Jenna Macciochi, các vi sinh vật hữu ích sống trong đường ruột - lợi khuẩn probiotic - là thành phần chủ chốt nuôi dưỡng hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy chăm sóc sức khỏe đường ruột bằng cách thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, trà kombucha, nấm sữa kefir, rau củ ngâm chua…

Trong khi đó, tiêu thụ rau củ quả hữu cơ (không phân, thuốc hóa học) cung cấp cho cơ thể lượng vi khuẩn đa dạng hơn đáng kể so với loại được trồng theo cách thông thường. Điều này đặc biệt có lợi khi ăn tươi sống, bởi quá trình nấu chín dễ tiêu hủy các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. 

Hít thở không khí tự nhiên

Không khí tự nhiên chứa cả các vi khuẩn và sinh vật đến từ đất và cây xanh, đều là những tổ chức sinh học mang lại lợi ích miễn dịch. Bầu không khí tự nhiên còn đặc biệt có lợi trong việc tăng cường các tế bào chống virus và hệ thống giám sát ung thư của cơ thể. Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này được cho bắt nguồn từ hợp chất tạo nên mùi thơm của cây cối - gọi là phytoncide. Không chỉ vậy, hòa mình vào thiên nhiên còn giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress), cũng có lợi cho chức năng miễn dịch.

Trên đây là những lý do cư dân đô thị nên dành nhiều thời gian hơn hòa mình vào các không gian xanh ở các công viên, vùng quê, hoặc đơn giản là trồng thêm nhiều cây xung quanh và trong nhà để cải thiện tâm trạng và sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể cho tinh dầu gỗ vào máy khuếch tán tinh dầu để tận hưởng cảm giác như hòa mình vào thiên nhiên.

Theo các chuyên gia, bạn có thể kết hợp hoạt động ngoài trời với các bài tập thể dục cường độ trung bình để nâng cao sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe. Nghiên cứu cho thấy một số loại tế bào chống virus đã gia tăng gấp 10 lần chỉ sau một lần tập luyện.

Siêng tắm nắng

Ánh nắng tốt cho hệ miễn dịch, song là “khắc tinh” với virus. Nghiên cứu cho thấy ánh nắng thúc đẩy các tế bào chống bệnh tật trong da di chuyển nhanh hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Việc tắm nắng còn giúp cơ thể tổng hợp vitamin D - loại sinh tố không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, mà còn giúp cơ thể phòng chống nhiều bệnh tật, bao gồm bệnh tim, đa xơ cứng, hen suyễn, trầm cảm và ung thư. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong tuần bạn chỉ cần dành ra vài lần tắm nắng trong 5-15 phút là đủ cung cấp lượng vitamin D tối ưu cho cơ thể.

Tắm nước lạnh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc chịu lạnh có lợi cho hệ miễn dịch cơ thể. Đơn cử, một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tắm nước lạnh giảm 30% nguy cơ bị bệnh, do thói quen này đã cải thiện hệ miễn dịch của họ. Hơn thế nữa, việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh ở mức thích hợp có thể giúp giảm stress, từ đó giảm tác hại của trạng thái tinh thần này đối với khả năng miễn dịch.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ làm mất cân bằng hệ miễn dịch, đồng thời làm giảm chức năng các bộ phận thuộc hệ miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh trỗi dậy. Theo một nghiên cứu, chỉ một đêm không ngon giấc có thể làm suy giảm tới 70% số tế bào “sát thủ tự nhiên” (tế bào NK) - hàng phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại virus và tế bào ung thư tiềm ẩn.

Ăn súp gà

Nhiều thành phần có trong món ăn này - như carnosine - có khả năng tăng cường sức mạnh của tế bào miễn dịch. Ngoài ra, những chất tiết ra từ thịt gà trong quá trình nấu có đặc tính giống như acetylcystein, loại thuốc thường được dùng điều trị các bệnh về đường hô hấp.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết