06/07/2021 - 09:02

Những thành quả trong xây dựng điểm về công tác kỹ thuật ở Lữ đoàn 167 

6 tháng đầu năm 2021, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bắn đạn thật. Kết quả kiểm tra sát hạch các nội dung: 100% đạt yêu cầu (gần 85% Khá, Giỏi); các bài bắn đạn thật đạt 100% khá, giỏi (trên 65% giỏi). Đóng góp vào thành tích trên có một phần không nhỏ từ thành quả trong xây dựng điểm về công tác kỹ thuật ở Lữ đoàn.

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 167 khi mà ngày kỷ niệm 8 năm thành lập Lữ đoàn (12-7-2013 – 12-7-2021) đang tới gần. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ vì kết quả các mặt công tác của đơn vị cơ bản hoàn thành nội dung, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhất là đối với công tác xây dựng đơn vị điểm về kỹ thuật. Đây là một trong những nội dung được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt với các giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp từng giai đoạn và từng đơn vị.

Các tàu của Lữ đoàn 167 huấn luyện trên biển

Thượng tá Lê Đình Nghi, Phó Lữ đoàn trưởng cho biết: “Đơn vị đã huy động sức mạnh tổng hợp của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, lấy nhận thức, trách nhiệm của bộ đội làm nền tảng, từ đó thúc đẩy nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật. Từng đơn vị phát huy tốt nội lực và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong công tác bảo quản, kiểm sửa; thực hiện nghiêm túc ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý và nền nếp đăng ký sổ sách công tác kỹ thuật. Toàn Lữ đoàn duy trì có hiệu quả Cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá “Xây dựng nề nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”, ưu tiên làm chủ VKTBKT mới, hiện đại và xây dựng tàu chính quy mẫu mực”.

Đến cầu cảng, chúng tôi thấy mỗi con tàu như khoác trên mình màu áo mới đẹp và sáng bóng hơn. Lên thăm từng con tàu, tất cả các vị trí đều gọn, sạch và ngăn nắp; trang thiết bị được giữ gìn như mới, sắp đặt khoa học “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra”; sổ sách, mẫu biểu được ghi chép, thống kê đầy đủ, đúng quy định. Các tàu luôn quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng VKTBKT có trong biên chế, đăng ký, thống kê, theo dõi hàng ngày. Kế hoạch khai thác, sử dụng trong nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được xây dựng khoa học.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 378 luyện tập bắn máy bay tầm thấp

Thiếu tá Đinh Quang Đại, Thuyền trưởng Tàu 378 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ luôn thực hiện nghiêm chế độ, nền nếp chính quy kỹ thuật. Từng người tự rèn cho mình ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, chỉ huy các cấp gắn chất lượng bảo quản, bảo dưỡng và xây dựng chính quy kỹ thuật với việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng ngành, từng bộ phận và cá nhân. Nhờ vậy, tàu luôn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt cho các nhiệm vụ, nhất là việc xây dựng chính quy kỹ thuật đã có sự chuyển biến thực chất. Đây là tiền đề để tàu hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu về xây dựng đơn vị điểm kỹ thuật”.

Tìm hiểu tại Tàu 378, chúng tôi được xem những cuốn sổ công tác tuần của cán bộ, nhân viên và chiến sĩ. Ai cũng xác định kế hoạch học tập, bảo quản, bảo dưỡng của mình rất tỷ mỷ, cụ thể. Trung úy Nguyễn Văn Bình, Trưởng ngành 2, Tàu 378 tâm sự: “Tôi luôn duy trì công tác kỹ thuật của ngành chính quy, gọn gàng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Ngành 2 luôn chủ động kết hợp giữa huấn luyện với bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT theo phương châm người có trình độ, kinh nghiệm tốt huấn luyện, bồi dưỡng cho người mới, người ít kinh nghiệm; bảo đảm mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ không chỉ hoàn thành tốt chức trách của mình mà còn có thể tăng cường, thay thế các vị trí khác thực hiện nhiệm vụ”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 377 bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát nhưng công tác huấn luyện kỹ thuật của Lữ đoàn vẫn được tổ chức theo đúng nội dung theo kế hoạch đề ra. Lữ đoàn đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của trên tổ chức và tập huấn ngành cho các đối tượng trong đơn vị. Kết quả kiểm tra: 100% đạt yêu cầu (có trên 82% Khá, Giỏi).

Trung tá Nguyễn Công Nam, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn cho biết: “Đơn vị duy trì có nền nếp chế độ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT trong “Ngày kỹ thuật” tuần, tháng, quý. Tất cả VKTBKT trên các tàu đều thực hiện nội dung bảo dưỡng theo bộ phiếu công nghệ cho từng trang bị với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, góp phần nâng cao tuổi thọ, tính ổn định và mức độ sẵn sàng hoạt động của VKTBKT. Lữ đoàn đã kết hợp tổ chức các lớp tập huấn với các hội thi, hội thao để nâng cao trình độ khai thác VKTBKT của bộ đội; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn kỹ thuật đạt được nhiều kết quả tốt”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn và những con tàu đang neo đậu tại cảng, chúng tôi tin tưởng những gì mà ngành kỹ thuật đơn vị đã đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để 6 tháng cuối năm Lữ đoàn tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tốt hơn; xứng đáng là đơn vị được lựa chọn điểm về công tác kỹ thuật năm 2021 của Quân chủng Hải quân.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết