04/03/2013 - 22:12

Những tấm lòng từ thiện

Thấu hiểu cuộc sống cơ cực nên dù hoàn cảnh và việc làm mỗi người một khác nhưng khi cuộc sống gia đình dần ổn định thì các cô, các chị tích cực làm từ thiện, giúp đỡ hộ nghèo, người già neo đơn.

Từng là cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Cà Mau, sau khi về sinh sống tại khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, năm 2005, cô Quách Kim Hoàng tiếp tục tham gia sinh hoạt và trở thành Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Những ngày đầu mới về Cần Thơ, dù vất vả cùng chồng là thương binh hạng 1 lo cho 3 đứa con ăn học nhưng cô Hoàng vẫn luôn quan tâm chia sẻ nỗi đau với những mảnh đời khó khăn. Hàng năm, cô Hoàng đều tổ chức tặng quà cho hàng trăm hộ nghèo, người già neo đơn trong khu vực 3, phường An Thới. Mỗi năm, cô đóng góp từ 4- 5 triệu đồng cho các hội, đoàn thể trong khu vực 3 và gia đình cô cũng trao 3 suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó (500.000 đồng/suất).

 Cô Quách Kim Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy luôn vận động bà con địa phương và bản thân làm gương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường hẻm 154 thuộc tổ 4, khu vực 3.

Nhiệt tình, hết lòng vì chị em hội viên và hộ nghèo gặp khó khăn, cô Hoàng nhanh chóng tạo lòng tin để vận động những người có lòng hảo tâm chung tay ủng hộ tiền, quà giúp người nghèo khó, bệnh tật. Đối với những hộ gặp khó khăn đột xuất, cô Hoàng tự xuất tiền túi ủng hộ mỗi người 10kg gạo hoặc 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Số tiền tham gia làm từ thiện, vợ chồng cô Hoàng trích từ tiền an dưỡng, tiền ăn, chế độ nghỉ mát, tiền lễ, Tết của chồng cô. Từ năm 2010, thực hiện phong trào "Mỗi chi hội nhận đỡ đầu hộ nghèo có địa chỉ", do Hội LHPN phường An Thới phát động, cô Hoàng đã nhận đỡ đầu 16 hộ nghèo bị bệnh và những gia đình khó khăn đột xuất... Mỗi hoàn cảnh như vậy, cô Hoàng hỗ trợ từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng. Hằng năm, cô Hoàng đều tham gia tổ hùn vốn trong khu vực, mỗi tháng đóng góp 200.000 đồng, cô tham gia và nhận trước 2 phần xong, cho tổ hùn vốn mượn để hỗ trợ cho chị em trong tổ, 12 tháng sau tổ mới trả vốn lại cho cô.

Gia đình anh Tèo, ở cùng khu vực, vợ chồng đã ly hôn. Hằng ngày, anh Tèo làm hồ, nuôi 2 con, cuộc sống rất khó khăn. Khi đang làm hồ, anh Tèo không may bị té dập lá lách, không có tiền phẫu thuật. Thấy vậy, cô Hoàng vận động nhà hảo tâm hơn 2,2 triệu đồng, giúp anh Tèo trị bệnh. Hiện nay, sức khỏe anh Tèo đã hồi phục. Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, chồng chị Thiệp (là thành viên Tổ từ thiện khu vực) ở nhà trọ trong khu vực 3, chết vì bị xuất huyết bao tử, gia đình lại quá khó khăn. Cô Hoàng đứng ra vận động và xuất tiền túi, tổng cộng được 1,5 triệu đồng, giúp chị Thiệp lo hữu sự cho chồng. Mới đây, con chị Thanh, chung xóm, mới 6,5 tháng tuổi bị bệnh sốt cấp tính, bác sĩ kêu lo tiền phẫu thuật nhưng gia đình chị Thanh không có khả năng, cô Hoàng cũng xuất tiền túi hơn 300.000 đồng giúp chị Thanh...

Thăm hỏi, tặng quà cho hội viên nghèo, các cụ già neo đơn trong khu vực là việc làm thường xuyên của chị Phan Thị Mỹ Lệ (bìa phải), ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng.  

Cô Hoàng còn vận động hội viên phụ nữ và bà con xung quanh tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng (có hộ đóng 500.000 đồng, choàng gánh giúp những hộ khó khăn) để mua dây, lá cờ và xây dựng cột cờ dọc tuyến hẻm 154, thuộc tổ 4, khu vực 3, đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, góp phần xây dựng tuyến hẻm xanh, sạch, đẹp... Chị Phan Ngọc Kiều, Chủ tịch Hội LHPN phường An Thới nhận xét: "Cô Hoàng rất có tâm huyết, gắn bó với Hội. Cô luôn có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng công tác Hội và tích cực thực hiện công tác từ thiện. Qua hơn 8 năm công tác tại khu vực 3, cô đã giúp đỡ rất nhiều hội viên, hộ nghèo vượt qua khó khăn bệnh tật. Trong hoạt động Hội phụ nữ cơ sở, cô Hoàng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm".

* * * * *

Từ năm 2010 đến nay, chị Phan Thị Mỹ Lệ, ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, xuất tiền túi thực hiện mô hình hũ gạo tình thương để giúp 12 người có hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Trong đó, có 6 hội viên, hộ nghèo và 6 cụ già neo đơn trong khu vực. Hằng tháng, chị Lệ hỗ trợ cho mỗi người 5kg gạo hoặc 50.000 đồng. Đối với những hộ khó khăn đột xuất, chị Lệ xuất tiền túi và vận động thêm các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương trợ giúp từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộ.

Năm nay, chị Phan Thị Mỹ Lệ đã 47 tuổi, là Chi hội trưởng Chi Hội khu vực Thạnh Mỹ, đang quản lý 2 nhóm phụ nữ tiết kiệm, với khoảng 100 thành viên, đa số đều làm thuê kiếm sống, trong đó có 7 hội viên nghèo. Chị còn tặng dụng cụ phục vụ bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, dùng xe gắn máy cá nhân vận chuyển cơm, cháo từ bếp ăn từ thiện của quận Cái Răng cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ (ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều)... Mặc dù cuộc sống gia đình không khá giả, chồng chị thuê mặt bằng chăn nuôi thủy sản; hằng ngày, chị Lệ phải bán từng tô bún kiếm sống, nhưng với tấm lòng bao dung, luôn hướng về hoạt động từ thiện xã hội, vợ chồng chị Lệ luôn tận tâm với người nghèo.

Chị Phan Thị Mỹ Lệ nói: "Không chỉ quan tâm thực hiện công tác từ thiện xã hội, hằng năm, cán bộ, hội viên phụ nữ Chi hội Phụ nữ khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, tôi đang phối hợp với các đoàn thể khu vực Thạnh Mỹ vận động bà con trong tổ 8 đóng góp tiền, ngày công lao động để nâng cấp hẻm trong khu vực. Toàn tuyến dài khoảng 1km, thảm nhựa, những đoạn sạt lở thì làm bờ kè..., tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông dễ dàng 2 mùa mưa, nắng...".

Không riêng gì cô Hoàng, chị Lệ, ở các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ còn rất nhiều gương cán bộ, hội viên phụ nữ giỏi việc Hội, đảm việc nhà, hết lòng giúp người nghèo vượt qua khó khăn, bệnh tật, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương...

Bài, ảnh: K.XUÂN

Chia sẻ bài viết