24/11/2020 - 15:34

Những tác hại của thuốc lá điện tử  

Với thiết kế sành điệu, đa dạng về hương vị, thuốc lá điện tử thu hút giới trẻ như một trào lưu có tính thời thượng… Tuy nhiên, loại thuốc lá thế hệ mới này có những tác hại khôn lường.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang: Các loại thuốc lá thế hệ mới cũng độc hại như thuốc lá thông thường, Bộ Y tế có đề xuất cấm sử dụng dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Cán bộ y tế thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điếu và thuốc lá thế hệ mới. 

Cán bộ y tế thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điếu và thuốc lá thế hệ mới. 

Thiết bị thuốc lá điện tử bao gồm bộ phận pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử. Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào. Thuốc lá điện tử có hai loại, gồm: Loại ống chứa dung dịch nắp mở để người sử dụng có thể tự pha trộn, đổ, thêm dung dịch vào ống; Loại ống chứa dung dịch đóng trong một ống kín có kích thước vừa vặn để lắp vào thiết bị điện tử, ống này chỉ sử dụng một lần.

Các sản phẩm thuốc lá mới hiện được các công ty thuốc lá giới thiệu là một sản phẩm ít tác hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là các quảng cáo gây nhầm lẫn. Các bằng chứng đến thời điểm hiện tại cho thấy, cả thuốc lá điện tử ENDs và thuốc lá nung nóng HTPs đều có chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây hại cho người xung quanh.

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Ðông Nam Á (SEATCA), đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Ðối với trẻ em và phụ nữ mang thai, nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu. Ðối với thanh thiếu niên, những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và ảnh hưởng sức khỏe đến sớm.

Ngoài ra, dung dịch thuốc lá điện tử còn có: glycerin, propylene glycol và hương liệu. Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin/Glycerin gốc thực vật: khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên. Các chất độc hại trong thuốc lá điện tử còn liên quan đến nhồi máu cơ tim, gây tổn thương phổi.

Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Ðiều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp.

Ðể hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả, có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai. Số điện thoại miễn phí là: 18006606.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết