10/08/2011 - 16:00

Những sai lầm khi kiêng ăn

Bạn cảm thấy buồn phiền vì không thể giảm cân dù đã thử rất nhiều phương pháp ăn kiêng được mách bởi những người nổi tiếng, chuyên gia dinh dưỡng, bạn bè, đồng nghiệp hoặc Internet? Nguyên nhân rất đơn giản: chế độ ăn uống của bạn có thể có điều gì đó bất ổn. Liệu bạn có mắc phải những sai lầm dưới đây hay không?

1. Không ăn sáng

Ý nghĩ bỏ bữa sáng giúp giảm cân nghe có vẻ hợp lý nhưng lại là việc có hại. Không ăn sáng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa. Do đó, bạn cần một bữa ăn sáng giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ năng lượng cho một ngày mới cũng như tránh được tình trạng ăn uống quá mức trong ngày.

2. Theo đuổi một chế độ ăn kiêng cấp tốc

Ăn vặt quá mức là sai lầm thường gặp khi ăn kiêng. 

Các chế độ ăn kiêng cấp tốc thường không thể kéo dài được lâu và rốt cuộc là làm tiêu tan nỗ lực của bạn. Không có công thức hoặc khẩu phần ăn thần kỳ nào có thể giúp bạn giảm cân ngay lập tức. Hơn nữa, ăn kiêng cấp tốc không phải là chế độ ăn cân bằng nên khiến bạn thiếu năng lượng và dễ sinh cáu gắt.

3. Thay bữa ăn bằng các thanh năng lượng

Việc bạn sử dụng thức ăn khô chứa nhiều đạm thay cho bữa ăn bình thường là một sai lầm. Bởi vì các thanh năng lượng nhiều khi chứa các chất làm ngọt nhân tạo có hại cho sức khỏe về lâu dài.

4. Không ăn trước khi tập thể dục

Đây là lỗi thường gặp ở nhiều người khi cho rằng nó sẽ giúp họ giảm cân nhiều hơn sau khi vận động. Thực tế thì việc này chỉ khiến bạn thiếu năng lượng và vì thế không thể đáp ứng nhu cầu cho một buổi vận động.

5. Ăn vặt không dinh dưỡng

Bạn có thể cảm thấy mình mạnh khỏe do tập thể dục đều đặn. Nhưng khi đi làm, bạn lại không ngừng ăn vặt tại bàn làm việc. Dù chỉ là 1 hộp khoai tây chiên, bánh quy nhân sô-cô-la, một miếng bánh kem to tướng từ sinh nhật của đồng nghiệp hoặc uống cà phê hết tách này đến tách khác, kiểu ăn vặt mất kiểm soát này thực sự không tốt cho sức khỏe.

6. Nhịn đói quá lâu sau khi vận động

Ăn trước khi tập thể dục rất cần thiết vì nó cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nhưng có một điều cũng rất quan trọng là bạn không nên nhịn đói quá lâu sau khi vận động. Hãy bồi bổ cho cơ thể một bữa ăn giàu dinh dưỡng để bù vào phần năng lượng tiêu hao trong quá trình tập luyện.

7. Uống không đủ nước

Không uống đủ nước là một lỗi thường gặp và khiến bạn thiếu nước. Thiếu nước khiến sự trao đổi chất của cơ thể chậm lại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng người uống đủ nước có khuynh hướng đốt cháy nhiều calorie hơn và khuyến khích bạn nên uống ít nhất 8-10 ly nước/ngày.

8. Không dùng các sản phẩm bơ sữa

Phô mai, kem, sữa sô-cô-la không phải là chế độ ăn khỏe mạnh nhưng nếu bạn loại hoàn toàn các chế phẩm từ sữa thì đó không phải là quyết định sáng suốt. Cơ thể bạn cần canxi để giúp xương chắc khỏe, đặc biệt là khi bạn vận động thường xuyên. Canxi có nhiều trong các chế phẩm từ sữa, vì thế, bạn nên chọn loại sữa ít béo, sữa đông và phô mai tươi.

9. Nếu vận động thì có thể ăn mọi thứ

Tập thể dục thường xuyên không có nghĩa là bạn có thể ăn vặt mọi lúc mà không phải lo lắng. Chỉ tập thể dục thôi sẽ không hiệu quả mà bạn còn phải duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.

10. Không ăn tinh bột

Hoàn toàn loại trừ tinh bột ra khỏi chế độ ăn là điều không nên. Cơ thể bạn cần tinh bột để bảo đảm vận động tốt. Hãy dùng các thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì (làm từ lúa mì nguyên hạt) để duy trì tỷ lệ tinh bột trong cơ thể.

THUẬN HẢI (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết