27/05/2012 - 01:29

Những phương pháp giúp giảm triệu chứng viêm khớp

    Ảnh: TimesofIndia 

Viêm khớp là tình trạng sụn ở khớp xương bị ăn mòn. Nếu bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức ở các khớp xương và cảm thấy khó khăn khi vận động. Nhằm giúp các bệnh nhân viêm khớp giảm bớt những cơn đau, Tiến sĩ Shekhar Agarwal, Giám đốc điều hành kiêm bác sĩ phẫu thuật chính tại Viện Chấn thương và Chỉnh hình Delhi (Ấn Độ), giới thiệu 5 cách đơn giản sau đây:

+ Thay đổi chế độ ăn uống. Ngoài tăng cường những thực phẩm có lợi cho sức khỏe trong khẩu phần ăn, bệnh nhân viêm khớp nên tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trong các món ăn nhiều dầu, mỡ). Lý do là chúng sẽ khiến người bệnh tăng cân, làm gia tăng gánh nặng trên các khớp xương. Bên cạnh đó, người bị viêm khớp cũng nên dùng những thực phẩm chứa axít béo Omega-3 (trong dầu ô liu, cá ngừ, cá thu, cá nục...), một chất chống ôxy hóa giúp làm giảm sưng viêm và giảm đau rất tốt.

+ Bổ sung những thực phẩm tốt cho xương. Những loại trái cây nhiệt đới như ổi, cam, chanh và tiêu là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và tốt cho bệnh nhân viêm khớp. Trong khi đó, cà rốt và củ cải chứa beta carotene - một chất chống ôxy hóa hiệu quả, còn sữa và các loại hải sản thì chứa nhiều vitamin D rất cần thiết cho xương và sức khỏe xương khớp.

+ Tăng cường tập thể dục. Các bài thể dục giúp cơ bắp mạnh mẽ và rắn chắc cũng giúp bảo vệ các khớp xung quanh. Các môn thể dục như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe đạp... đã được chứng minh giúp duy trì mật độ xương và phòng ngừa loãng xương. Lưu ý, bệnh nhân viêm khớp cần tham khảo ý kiến huấn luyện và bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện.

+ Áp dụng vật lý trị liệu. Phương pháp không chỉ cải thiện các khớp bị cứng mà còn giúp các cơ quanh khớp khỏe mạnh hơn. Tập một hoặc hai khóa vật lý trị liệu mỗi tháng cũng đủ giảm những cơn đau do viêm khớp gây ra.

+ Giảm cân. Điều này rất quan trọng với bệnh nhân viêm khớp bởi khi họ giảm 1 kg thể trọng nghĩa là giảm bớt 4 kg áp lực lên trên khớp gối. Tuy nhiên, việc giảm cân phải được thực hiện từ từ chứ không nên quá đột ngột.

TRÍ VĂN (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết