02/05/2023 - 10:36

Những phát hiện mới giúp ích nỗ lực phòng, chống bệnh tiểu đường 

AN NHIÊN (Theo MedicalXpress, Everydayhealth, Diabetes)

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống cũng có thể giúp phòng ngừa nguy cơ khởi phát hoặc thuyên giảm bệnh tiểu đường tuýp 2 - gồm tiêu thụ trái bơ, tránh xa thức uống chứa đường và cố gắng giảm cân.

Nhờ cung cấp chất béo lành mạnh, trái bơ là thực phẩm thích hợp cho chế độ ăn phòng ngừa bệnh tiểu đường.

 

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Diabetes Mellitus, các chuyên gia tại Ðại học Y Baylor (Mỹ) cho biết việc bổ sung trái bơ trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 2. Ðể đi đến kết luận trên, họ đã phân tích bộ dữ liệu từ một nghiên cứu quy mô lớn, trong đó, những người tham gia được chia thành nhóm có ăn trái bơ và nhóm không ăn quả này dựa trên thông tin tiêu thụ thực phẩm mà họ cung cấp. Sau khi đánh giá mối liên hệ giữa ăn bơ với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong thời gian theo dõi 6 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện tiêu thụ bơ - loại quả giàu chất xơ và a xít béo tốt cho tim mạch và đường huyết - có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Harvard (Mỹ) mới đây phát hiện việc thay thế các loại thức uống chứa đường như nước có ga, nước tăng lực hoặc nước trái cây bằng những loại thức uống lành mạnh hơn như nước lọc, cà phê và trà không thêm đường có thể giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 sống lâu hơn.

Theo các tác giả, tuy đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ thức uống chứa đường với nhiều vấn sức khỏe như hội chứng tim mạch chuyển hóa, tăng cân và tử vong sớm, nhưng những nghiên cứu đó chủ yếu nhắm tới dân số nói chung. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe của hơn 9.200 phụ nữ và 3.500 nam giới đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong thời gian nghiên cứu khoảng 8,5 năm, định kỳ 2-4 năm một lần, nhóm nghiên cứu thu thập thông tin từ người tham gia về tần suất tiêu thụ những loại thức uống chứa đường - gồm nước có ga, nước trái cây, nước chanh, thức uống chứa đường nhân tạo, cà phê, trà, sữa bò ít béo, sữa bò nguyên kem và nước lọc.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường xuyên dùng thức uống chứa đường có nguy cơ mắc thêm bệnh tim mạch, tử vong sớm hoặc có cả hai nguy cơ này cao hơn so với những người thường xuyên dùng thức uống lành mạnh như cà phê, trà, sữa ít béo và nước lọc. Theo đó, cứ uống 1 phần thức uống chứa đường hằng ngày thì nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 tăng thêm 8%. Trong khi đó, việc thay thế 1 phần thức uống chứa đường hằng ngày bằng 1 thức uống lành mạnh hơn có thể giảm 18% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 24% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Cũng liên quan đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 thông qua việc thay đổi lối sống, các chuyên gia y tế Anh cho biết nỗ lực giảm cân và duy trì thành quả đó có thể người bệnh thuyên giảm bệnh trạng trong ít nhất 5 năm, mà không cần dùng thuốc.

Trước đó, các chuyên gia đã thử nghiệm một chương trình ăn kiêng nhằm giúp những người tham gia giảm cân và giữ cân nặng ổn định, bằng cách giới hạn năng lượng dung nạp chỉ 800 calo/ngày trong 3-5 tháng. Với sự hỗ trợ của y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đối tượng nghiên cứu cũng được dùng thêm các loại thực phẩm lành mạnh và giúp giảm cân. Trong thời gian đó, người tham gia ngừng dùng thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 và huyết áp.

Kết quả cho thấy gần 25% số người tham gia đã thuyên giảm bệnh tiểu đường tuýp 2 sau 2 năm bắt đầu chương trình ăn kiêng và vẫn duy trì sức khỏe như vậy trong 3 năm tiếp theo. Số người thuyên giảm bệnh tình sau 5 năm tham gia chương trình ăn kiêng cũng cao gấp 3 lần so với nhóm đối chứng, vốn chỉ nhận được sự chăm sóc thông thường từ bác sĩ của họ. Ngoài ra, nhóm tham gia chương trình ăn kiêng giảm cân còn cải thiện chỉ số huyết áp và đường huyết, cũng như ít phải dùng thuốc hơn so với nhóm đối chứng. Tương tự, số lần nhập viện do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của nhóm tham gia ăn kiêng ít hơn một nửa so với nhóm đối chứng.

Tiến sĩ Elizabeth Robertson nhận xét giảm cân và thuyên giảm bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể làm thay đổi cuộc sống, mang lại cơ hội tốt hơn về một tương lai khỏe mạnh hơn cho người bệnh. “Còn với những người không thuyên giảm bệnh, việc giảm cân vẫn có thể mang lại cho họ những lợi ích sức khỏe to lớn, bao gồm cải thiện đường huyết và giảm nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng vì tiểu đường như đau tim và đột quỵ” - bà nói thêm.l

Chia sẻ bài viết