10/05/2021 - 08:26

Những người cưỡi sóng 

Trong những năm qua, Tàu KN 490 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa, đón các đoàn công tác của Trung ương, quân đội và các đoàn thể, địa phương ra thăm, kiểm tra, giao lưu với quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Chuyến xuồng cuối cùng chở các thành viên đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam từ Nhà giàn DK1/9 (Ba Kè) cập mạn trái Tàu KN 490 an toàn cũng là lúc các thủy thủ hàng hải Tàu KN 490 thở phào nhẹ nhõm. Cũng vì sóng to, biển động mà những chuyến xuồng chuyển tải ngắn ngủi từ tàu vào nhà giàn và ngược lại càng thêm gian nan, vất vả. Những con sóng lừng lững, cao quá đầu người, cuộn mình xô vào xuồng như muốn “nuốt chửng” chiếc xuồng bé nhỏ giữa đại dương mênh mông.

Thủy thủ Viên Đình Đạo, Nhân viên hàng hải Tàu KN 490 là người có nhiều kinh nghiệm lái xuồng. Sau khi nhanh nhẹn bẻ lái đưa xuồng nhẹ nhàng lướt qua các con sóng dữ, anh chia sẻ: “Việc đưa đón đoàn công tác lên các nhà giàn DK1 khi có sóng to rất khó khăn để cập xuồng vào nhà giàn, vì sóng dồn ở chân nhà giàn. Do đó, người lái xuồng cần phải nhanh nhạy, quyết đoán, cẩn thận lựa chọn con sóng thấp thuận lợi nhất để cập được xuồng vào nhà giàn đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Cán bộ, thuỷ thủ Tàu KN 490 điều khiển tàu hành trình trên biển

Do cấu tạo địa chất của các đảo ở huyện đảo Trường Sa khác nhau, Tàu KN 490 không thể cập cầu tàu để đưa đoàn lên đảo nên những con xuồng nhỏ ấy mang sứ mệnh vô cùng cao cả là đưa các thành viên trong đoàn công tác lên đảo và ngược lại. Chúng tôi quan sát, dù là lúc trời yên biển lặng hay khi sóng to, gió lớn thì các thủy thủ luôn tập trung cao độ để mỗi lần điều khiển xuồng vào đảo cập bến được an toàn.

Nhớ lại hôm đưa các thành viên vào thăm đảo Đá Tây A, trời lộng gió, những con sóng biển dữ dội không theo quy luật vốn có. Giữa muôn vàn nguy hiểm mới thấy hết kỹ năng và kinh nghiệm của các thủy thủ Tàu KN 490. Hay như các chuyến xuồng vào đảo Tốc Tan, Thuyền Chài thì bằng kinh nghiệm của mình các anh đã vượt qua những bãi cạn một cách linh hoạt và khéo léo. Các con xuồng nhẹ nhàng lướt qua mà không chạm các bãi san hô sẵn sàng đâm thủng xuồng. Thủy thủ Đinh Văn Công, Nhân viên hàng hải Tàu KN 490 cho biết: Khi đưa các đoàn lên đảo, cán bộ, thủy thủ tàu luôn phải xem xét thủy triều, quan sát các bãi đá ngầm ở từng đảo cụ thể để tính toán phương án, lựa chọn luồng lạch chạy xuồng đưa đoàn vào đảo; tránh đâm va vào đá, mắc cạn giữa bãi san hô.

Gần 10 ngày đưa đón đoàn công tác lên thăm các đảo và nhà giàn cũng là thời gian mà các thủy thủ Tàu KN 490 phải “gồng mình” với những con sóng của biển cả. Để các chuyến xuồng cập bến an toàn không thể không nói đến các thủy thủ làm dây, bảo đảm an toàn cho các thành viên lên xuống xuồng. Hôm đến đảo An Bang, những con sóng biển cuồn cuộn xô đẩy như ngăn cản hành trình đến với cán bộ, chiến sĩ trên đảo của đoàn công tác. Những người ném dây cho đội quân “cảm tử” của đảo để bắt được dây kéo xuồng vào bãi cát phải lựa thời cơ sóng gió tốt nhất mới quăng dây. Có những lúc sóng to, gió thổi mạnh, vài lần ném dây mồi vẫn chưa thành công.  Không nản chí, các anh lại tiếp tục lựa thời cơ để đưa xuồng vào đảo an toàn.

Thuỷ thủ Tàu KN 490 đưa đoàn công tác vào đảo An Bang

Hôm đưa đoàn công tác lên thăm Nhà giàn DK1/9, việc cập xuồng, neo xuồng giữa những con sóng dữ để các thành viên của đoàn lên nhà giàn cả là một “nghệ thuật”. Khi các thành viên bước chân lên được nhà giàn cũng là “trận chiến” phối hợp nhịp nhàng giữa các thủy thủ lái xuồng và thủy thủ làm dây. Thủy thủ Vũ Đình Đào, Tàu KN 490 cho biết: Để đảm bảo an toàn cho những chuyến xuồng, nhất là thời điểm cập mạn tàu, cập cảng, cập nhà giàn, các thủy thủ chúng tôi phải căn cứ vào điều kiện thời tiết, sóng gió, vị trí xuồng hợp lý để ném dây cho kíp bắt dây trên tàu, trên đảo.

Chuyến công tác của đoàn Bộ Tổng Tham mưu đi thăm, kiểm tra các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Trong hải trình ấy, mỗi thành viên đoàn công tác đều có những cảm nhận, kỷ niệm đẹp về biển, đảo của Tổ quốc, về Trường Sa, Nhà giàn DK1 và luôn cảm ơn các thủy thủ Tàu KN 490 đã nỗ lực hết mình để chuyến công tác của đoàn an toàn.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết