22/03/2018 - 07:30

Những ngã rẽ thiện - ác trong “Bên kia sông” 

Số phận đưa đẩy đến lằn ranh thiện - ác, bóng tối và ánh sáng, con người liệu có chọn cho mình một lối đi đúng? Phần thiện còn sót lại có giúp họ chuộc lỗi và tìm được bình yên? Phim dài 40 tập, do TFS sản xuất, phát sóng lúc 12h30 từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV9.

Xuất thân trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ Lê Tuấn lưu lạc trong giới xã hội đen để kiếm sống. Lớn lên trong thế giới ngầm, Lê Tuấn (NSƯT Tạ Minh Tâm) dần trở thành tên trùm của nhiều đường dây cờ bạc, cho vay nặng lãi.

Trong vỏ bọc giám đốc công ty địa ốc Thành Đạt, Lê Tuấn dùng tiền để mua chuộc, làm tha hóa nhiều cán bộ nhà nước; nhằm củng cố, mở rộng việc làm ăn. Trái hẳn với vẻ tàn nhẫn, giảo hoạt khi xử lý đối thủ trong thế giới ngầm; “nhân cách” được phơi bày trước ánh sáng dư luận của Lê Tuấn là một mạnh thường quân âm thầm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Lê Tuấn (NSƯT Tạ Minh Tâm, giữa) luôn âm thầm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Lê Tuấn (NSƯT Tạ Minh Tâm, giữa) luôn âm thầm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Trái hẳn với Lê Tuấn, Minh Thùy (NSƯT Tuyết Thu) - vợ Tuấn, là người đơn thuần, chất phác và cam chịu. Minh Thùy biết nhiều chuyện làm ăn phi pháp của chồng, nhưng vẫn chịu đựng vì lo sợ ảnh hưởng đến hai con gái. Mãi đến khi Minh Thùy phát hiện Lê Tuấn ra lệnh cho tay chân thân tín là Ngọc Đen giết Ngọc Lan- nhà báo đang điều tra về Tuấn, bà mới bừng tỉnh và tìm mọi cách ngăn cản. Ban chuyên án lúc này cũng đang ráo riết tìm cách truy quét băng nhóm của Lê Tuấn.

“Bên kia sông” đặt ra nhiều vấn đề khiến người xem trăn trở, suy tư. Đó là những dằn vặt của những kẻ thủ ác; lằn ranh thiện ác trong con người khi đối mặt với người thân. Phim vẽ nên nhiều góc nhìn về con người trước hoàn cảnh. Nhiều người vì cái nghèo mà dần trở thành tội phạm, nhưng có không ít người giàu vì tham vọng cũng nhúng tay vào tội lỗi. Có người đổ lỗi cho hoàn cảnh, nhưng thực ra, chọn lựa sống như thế nào là do ý chí và nghị lực của cá nhân. Mỗi người đều phải đấu tranh và tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của bản thân.

Kết cục của những nhân vật Lê Tuấn, Ngọc Đen, thiếu tá Sỹ Hùng, Năm Cảnh chuyển tải thông điệp về luật nhân quả ở đời. Bởi sự tha hóa của mình, Sỹ Hùng đã hại chết vợ anh ta, phá tan hạnh phúc, sống trong những tháng ngày ám ảnh và hối hận. Một phần thiện còn sót lại trong con người Lê Tuấn, Ngọc Đen giúp họ nhận ra những sai lầm của bản thân, nhưng pháp luật nghiêm minh đã đòi lại công lý cho những nạn nhân.

NSƯT Tạ Minh Tâm đã hóa thân ấn tượng với vai diễn Lê Tuấn, một con người có tâm lý phức tạp với nhiều tính cách trước hoàn cảnh khác nhau.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết