30/07/2016 - 17:20

Những lợi ích không ngờ từ hạt me

Trái me ngoài phần thịt tốt cho sức khỏe, hạt loại quả chua này còn chứa nhiều prôtêin, axít amin, axít béo thiết yếu và các khoáng chất với nhiều công dụng thiết thực như:

Chữa viêm họng: Nhờ dồi dào thành phần chống viêm và các hợp chất kháng khuẩn, nước ép từ hạt me có thể được dùng như nước súc miệng tự nhiên điều trị viêm họng, ho và cảm lạnh.

Chúng ta có thể phơi khô hạt me, sau đó rang chín và giã thành bột. Khi sử dụng chỉ cần lấy một nhúm bột này cho vào ly nước ấm để súc miệng.

Trị chứng khó tiêu: Nước ép từ hạt me chứa hàm lượng cao chất xơ nên không chỉ có công dụng hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp tăng cường sản xuất các axít có lợi trong mật. Ngoài ra, lớp vỏ đỏ bao quanh hạt me còn chứa thành phần xyloglucan, hoạt động như một chất keo trong trái cây, có công dụng điều trị tiêu chảy.

Ảnh: www.sandins.se

Tốt cho miễn dịch: Một trong những lợi ích quan trọng của hạt me là thúc đẩy sản xuất huyết sắc tố (haemoglobin), các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Không chỉ vậy, hạt me còn giúp tăng số lượng tế bào miễn dịch, tế bào T CD4+ và CD8+, có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng và nhiều căn bệnh khác.

Giảm đau do viêm khớp: Có lẽ ít người biết hạt me có thể giảm đau khớp và xoa dịu các triệu chứng của viêm khớp. Để tận dụng những lợi ích này, bạn nên pha nửa muỗng cà phê bột hạt me với một ly nước và uống hỗn hợp này 2 lần/ngày. Thức uống này được cho giúp cải thiện độ bôi trơn ở các khớp, nhờ đó giảm đau khớp hiệu quả.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Hạt me có công dụng hạ đường huyết bằng cách giảm áp lực lên tuyến tụy. Hơn nữa, loại hạt này còn hỗ trợ giảm cân, tiêu mỡ thừa và đặc biệt là cải thiện tình trạng kháng insulin ở người bị bệnh tiểu đường.

Phòng ngừa bệnh tim: Ngoài hàm lượng cao các chất béo không bão hòa và kali giúp kiểm soát mỡ trong máu (cholesterol), hạt me còn chứa axít linolenic - axít béo thiết yếu giúp ngăn ngừa cao huyết áp cùng các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

Chống ung thư: Đặc tính chống ung thư của hạt me chưa được nhiều người biết đến. Trên thực tế, chất chiết xuất từ hạt me không chỉ có công dụng ngăn ngừa mà còn điều trị ung thư đại tràng. Không chỉ vậy, nó cũng làm chậm tiến triển của bệnh ung thư biểu mô tế bào thận và làm giảm áp lực ôxy hóa – yếu tố có thể thúc đẩy sản xuất các gốc tự do có hại và gia tăng nguy cơ ung thư.

THÁI DUY (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết