11/11/2020 - 08:11

Những dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường ở trẻ em 

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh tiểu đường (còn gọi là tiểu đường thanh thiếu niên) ngày càng tăng và đặc biệt là khởi phát ở tuổi rất nhỏ. Các triệu chứng của tiểu đường tuýp 1 - dạng phổ biến ở trẻ em - thường xuất hiện chỉ trong vòng vài tuần phát bệnh, trong khi các triệu chứng của tiểu đường tuýp 2 lại biểu hiện chậm hơn. Các chuyên gia cho biết việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng đối với bệnh nhi mắc tiểu đường.

Vì cơ thể không sản xuất đủ hoóc-môn insulin nên trẻ bị tiểu đường luôn cảm thấy đói.

Do đó, phụ huynh nên chủ động đưa con đi tầm soát bệnh nếu nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường sau đây:

+ Khát nước và đi tiểu thường xuyên. Hay khát nước (chứng tăng khát - polydipsia) và đi tiểu nhiều (chứng đa niệu - polyuria) đều là những triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường trẻ em. Theo đó, tình trạng mất cân bằng chất dẫn lưu trong cơ thể gây ra cảm giác khát nước quá mức, ngay cả khi trẻ vừa uống xong. Mặt khác, khi lượng đường glucose trong cơ thể tăng vọt, thận sẽ nhận được tín hiệu phải đào thải lượng glucose dư thừa ra ngoài qua nước tiểu. Hệ quả là khiến bệnh nhi đi tiểu nhiều hơn, làm cơ thể mất nước và thường xuyên cảm thấy khát.

+ Luôn than đói. Nếu nhận thấy con mình lúc nào cũng than đói và thậm chí ăn nhiều vẫn không đủ no, hãy hỏi ý kiến bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của tiểu đường. Nguyên nhân là khi không sản xuất đủ hoóc-môn insulin, cơ thể không thể chuyển hóa glucose thành năng lượng hoạt động và tình trạng thiếu năng lượng này làm tăng cảm giác đói.

+ Sụt cân không rõ nguyên nhân. Bệnh nhi tiểu đường có xu hướng sụt cân nhiều trong thời gian rất ngắn. Ðiều này là do khi lượng insulin quá thấp, quá trình chuyển đổi glucose thành năng lượng bị hạn chế, buộc  cơ thể đốt cháy năng lượng tích trữ trong cơ và mỡ tích trữ để lấy năng lượng, dẫn tới sụt cân nhanh.

+ Hơi thở có mùi hôi. Tình trạng này do chứng toan xêton do đái tháo đường (DKS), một bệnh diễn ra do cơ thể thiếu insulin và được xem là triệu chứng tiểu đường gây tử vong ở trẻ em. Bởi khi thiếu glucose, cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ lấy năng lượng và quá trình này tạo ra xêton. Mùi đặc trưng của xêton có thể được nhận biết bằng hơi thở có mùi hôi giống trái cây hư, cá tanh, mùi sữa chua.

+ Cư xử khác thường. Theo một nghiên cứu, nhóm trẻ em bị tiểu đường gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn so với nhóm trẻ khỏe mạnh. Cụ thể, có 20/80 trẻ bị tiểu đường có hành vi không tốt như không tuân thủ chế độ ăn, bản tính nóng nảy, hướng nội hoặc chống đối. Ðiều này có thể do nhiều nguyên nhân như bệnh gây khó chịu, quá trình điều trị khắt khe ở nhà, so bì với anh chị em khác hoặc cảm thấy bản thân “khác biệt”. Tất cả những yếu tố này đều dẫn tới tâm trạng thay đổi thất thường, lo lắng và trầm tính ở trẻ.

+ Xuất hiện vùng da tối màu. Bệnh Gai đen - tình trạng xuất hiện nếp gấp da dày lên và sẫm màu - thường liên quan đến tiểu đường. Ở trẻ em và thanh thiếu niên, vị trí thường gặp của bệnh là sau cổ.

+ Luôn mệt mỏi. Trẻ mắc tiểu đường tuýp 1 không có đủ insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng hoạt động, từ đó, trẻ luôn thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức chỉ sau một hoạt động thể chất nhỏ.

+ Thị lực suy giảm. Tỷ lệ mắc bệnh mắt ở trẻ em bị tiểu đường nhiều hơn so với trẻ có sức khỏe bình thường. Nguyên do là đường huyết cao dễ làm tổn thương các dây thần kinh thị giác và gây ra các vấn đề thị lực như nhìn mờ hoặc mù hoàn toàn, nếu bệnh không được kiểm soát tốt.

+ Nhiễm nấm. Một nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ mắc tiểu đường tuýp 1 có nguy cơ nhiễm nấm cao hơn, đặc biệt là ở các bé gái. Hệ vi sinh vật đường ruột là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tự miễn dịch như tiểu đường. Khi lượng đường trong cơ thể cao sẽ làm rối loạn hệ vi sinh vật, tăng nguy cơ nhiễm nấm.

+ Lâu lành vết thương. Ðường huyết cao trong cơ thể làm rối loạn chức năng của hệ miễn dịch, tăng viêm nhiễm, ngăn cản quá trình chuyển hóa glucose thành năng lượng và dẫn đến giảm lượng máu đi đến các bộ phận cơ thể. Tất cả những điều này khiến vết thương chậm lành, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng cho trẻ.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết