15/07/2024 - 08:35

Những con tàu vượt sóng bắn giỏi 

Sau gần 1 tuần vượt sóng, thắng gió, khắc phục khó khăn, hiệp đồng huấn luyện, những con tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã cập cảng an toàn, hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện và sát hạch K2 trên biển, kết hợp thả vớt thủy lôi, bắn đạn thật đơn tàu lần 1 năm 2024.

Chuẩn bị chu đáo

Ngay sau khi nhận được kế hoạch của trên, cấp ủy các cấp đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, bắn đạn thật và quán triệt cụ thể tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Lữ đoàn tổ chức phát động thi đua “luyện giỏi, bắn trúng, an toàn” để tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác động viên tư tưởng, xây dựng ý thức tự giác cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Đại tá Nguyễn Đình Lịch, Lữ đoàn trưởng cho biết: Để công tác chuẩn bị huấn luyện được tốt nhất chúng tôi thực hiện phương châm “cán bộ làm mẫu, bộ đội làm theo”. Với phương châm này từ cấp ngành đến cấp tàu bắt tay vào làm công tác chuẩn bị. Ai chưa thành thục trong thực hành thì tự mình rèn, đơn vị nào chưa có kế hoạch cụ thể, tỷ mỷ thì chưa phê duyệt để huấn luyện. Chính nhờ vậy mà trong điều kiện huấn luyện khó khăn, khắc nghiệt như vừa qua, các tàu luôn kịp thời xử trí tốt các tình huống đặt ra nhất là trong huấn luyện và thực hành thả, vớt thủy lôi, bắn các bài trong điều kiện đêm tối…

Khẩu đội súng máy 12,7mm trên Tàu Trường Sa 06 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Để chuẩn bị cho huấn luyện trên biển đợt này, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động phân loại đối tượng huấn luyện. Từng cơ quan, đơn vị đánh giá lại thực lực đơn vị mình để có kế hoạch huấn luyện bổ sung, huấn luyện thêm. Tất cả các đối tượng đều được kiểm tra sát hạch K2 tại bến với kết quả 100% khá, giỏi. Lữ đoàn tổ chức huấn luyện và kiểm tra trình độ thao tác của các kíp bắn, nhận thức của các tổ quan sát, giám sát bắn… Đơn vị tiến hành kiểm tra độ nổi, tính ổn định của các bia bắn trên sông trước khi cẩu lên tàu đi thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ: Cùng với đánh giá về thực lực khả năng thực hành huấn luyện thì vấn đề tư tưởng của bộ đội cũng được đơn vị rất quan tâm. Từng người, từng vị trí đều phải xác định quyết tâm, vững vàng về tư tưởng trước khó khăn và yêu cầu cao về nhiệm vụ. 100% cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tham gia đợt bắn này đều phải đăng ký quyết tâm thực hiện từng nội dung thi đua, từng khoa mục huấn luyện sát với chức trách, nhiệm vụ được giao.      

Nỗ lực trong từng bài bắn giỏi

Các con tàu lần lượt rời cảng ra khơi huấn luyện. Ngay từ cầu cảng các bài huấn luyện rời cảng, đi vào luồng đã được các tàu luyện tập một cách bài bản. Khí thế huấn luyện sôi nổi ngay từ những bài tập đầu tiên. Trên các boong tàu, buồng chỉ huy khẩu lệnh phát ra dứt khoát, đồng loạt, thống nhất. Đội hình chiến thuật tàu lướt sóng ra khơi mang theo bao quyết tâm phải bắn trúng, bắn giỏi. Được biết, đợt huấn luyện và bắn đạn thật lần này có sự tham gia của 7 tàu gồm: Tàu TS06, TS21, 960, 957, 956, 903 và 791.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu Trường Sa 21 kiểm tra bắn súng tiểu liên AK

Đúng giờ G các tàu vào vị trí chiến đấu. Tình huống thực hành huấn luyện được chia thành các giai đoạn từ huấn luyện và sát hạch K2 trên biển đến thực hành thả, vớt thủy lôi và cuối cùng là bắn đạn thật. Ở từng giai đoạn các tàu cũng như biên đội tàu đều phát huy hiệu quả các tình huống chiến đấu và hoàn thành tốt từng nội dung huấn luyện đề ra…

Thiếu úy QNCN Nguyễn Quang Phúc, Pháo thủ, Tàu 957, Hải đội 5 chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ trên tàu tổ chức tập luyện nhiều ngày và cũng tham gia bắn hằng năm nên xử trí lý tình huống bắn nhanh luôn chính xác. Trong mỗi động tác, thao tác tôi đều thực hiện thuần thục và tin tưởng vào người chỉ huy, tin vào TBKT và thực hành bắn trúng.

Trong toàn bộ quá trình huấn luyện chúng tôi cảm nhận được sự vượt khó của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước yêu cầu cao của các bài bắn, sự khắc nghiệt của sóng gió. Nhưng cái mà đơn vị thu được chính là trình độ chỉ huy của cán bộ, khả năng khai thác TBKT của bộ đội có sự chuyển biến tích cực, thành thạo và chuẩn xác. Các bộ phận hiệp đồng với nhau chặt chẽ hơn, các phương án chiến đấu được huấn luyện khoa học, hợp lý và thuần thục.

Thượng tá Lê Xuân Yên, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn khẳng định: Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả các nội dung huấn luyện và bắn đạn thật trong đội hình của Cụm lực lượng Hải quân 2 vừa qua. Kết quả nổi bật là 100% bài bắn khá, giỏi (trên 75% giỏi); thả, vớt thủy lôi giỏi và bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Hoàng Quý (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết