03/01/2020 - 10:08

Những cách giúp bạn cắt giảm khí thải và hạnh phúc hơn 

Đa số chúng ta đều biết thói quen sống hằng ngày ảnh hưởng đến môi trường như thế nào và đang tìm mọi cách để giảm “dấu chân các-bon” - tức lượng CO2 mà mỗi người thải vào khí quyển. Đầu năm mới, các chuyên gia kêu gọi chúng ta hãy hành động để chấm dứt “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”, bằng những cách có thể đồng thời khiến mọi người trở nên hạnh phúc hơn.

Ăn ít thịt và giảm lãng phí thực phẩm

Hầu hết mọi người đều hiểu rằng từ bỏ thịt là tốt cho sức khỏe hành tinh, thậm chí báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng khẳng định đây là một trong những cách hữu hiệu nhất để chống biến đổi khí hậu. Nhưng với nhiều người, ăn ít thịt hoặc ăn chay là một thách thức lớn.

Một phụ nữ đi xe đạp đến cửa hàng tiện lợi mua sắm. Ảnh: pinterest 

Một phụ nữ đi xe đạp đến cửa hàng tiện lợi mua sắm. Ảnh: pinterest 

Tin vui là nghiên cứu về hạnh phúc đã chỉ ra một cách tiếp cận khác: Khi mọi người cắt giảm thứ gì đó yêu thích, họ có xu hướng muốn thưởng thức nó. Vì vậy, nếu bạn không sẵn sàng từ bỏ thịt hoàn toàn, hãy nghĩ đến việc biến nó thành một phần thưởng. Tập trung ăn các loại thực phẩm có tác động môi trường tương đối thấp những ngày trong tuần và bạn có thể thưởng thức món ăn yêu thích làm từ thịt vào bữa ăn cuối tuần. Ăn các sản phẩm được trồng tại địa phương cũng làm giảm lượng các-bon tạo ra bởi các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, bạn cần lên kế hoạch cho bữa ăn để xác định chỉ mua những thành phần chắc chắn được sử dụng, nhằm tránh lãng phí thức ăn. Đông lạnh thức ăn chưa dùng hết hoặc đóng hộp dành làm bữa ăn trưa cũng là cách giảm lãng phí. Theo chuyên gia Muna Suleiman thuộc tổ chức bảo vệ môi trường Friends of the Earth, bằng cách chỉ sử dụng thực phẩm bạn cần, bạn đã giúp giảm bớt lượng khí thải đến từ quá trình sản xuất và vận chuyển thực phẩm, đồng thời tiết kiệm tiền và cảm thấy vui hơn.

Đừng mua thời trang nhanh hoặc chạy theo mốt

Ngành công nghiệp thời trang thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều hơn so với ngành hàng không và vận tải biển quốc tế cộng lại, trong khi chúng ta vứt bỏ khoảng 460 tỉ USD quần áo vẫn còn mặc được mỗi năm.

Để giảm “dấu chân các-bon” của mỗi người, các chuyên gia môi trường khuyên chúng ta chỉ nên mua sắm quần áo vào dịp đặc biệt và học cách từ bỏ thói quen theo đuổi thời trang nhanh để hợp mốt. Thực tế cho thấy, những món đồ rẻ tiền, hợp thời trang mà bạn nhìn thấy trên đường phố chỉ mặc được một vài lần, sau đó bị xếp xó trong tủ và lãng quên. Nói cách khác, những bộ quần áo dạng này mau lỗi mốt nên không thể mặc được qua vài mùa, chỉ khiến chúng ta lãng phí tiền của và thời gian.

Chọn phương án di chuyển hiệu quả

Nghiên cứu cho thấy trung bình, mọi người cảm nhận mức độ hạnh phúc trong ngày thấp nhất là vào thời gian di chuyển. Trái lại, dành thời gian cho tương tác xã hội là một trong những hoạt động thú vị nhất trong ngày. Vì vậy, biến thời gian một mình sau tay lái thành thời gian tán gẫu với người khác là một cách để đánh đổi “những phút không vui” lấy “những phút hạnh phúc”. Và so với đi xe một mình, đi xe cùng người khác (vốn cũng đi một mình) sẽ giúp giảm lượng khí thải các-bon cá nhân tương đương với di chuyển bằng đường sắt. Một vài nghiên cứu cho thấy cắt giảm thời gian đi lại trong 20 phút mang lại cảm giác hạnh phúc tương đương với khi thu nhập tăng thêm 35%.

Hãy xác định những địa điểm mà bạn có thể đến nơi bằng cách đi bộ hoặc xe đạp, thay vì ngồi xe máy hoặc ôtô. Việc này vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp bạn tiết kiệm tiền và giảm tác động của bản thân đối với môi trường – bởi xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel là một nguồn phát thải khí nhà kính khổng lồ. Đối với những điểm đến xa hơn, Friends of the Earth đề nghị sử dụng phương tiện giao thông công cộng càng nhiều càng tốt, hoặc đi chung xe với người thân, bạn bè, hàng xóm bất cứ khi nào có thể.

HOÀNG ĐIỂU (Theo HuffPost, Boston Globe)

Chia sẻ bài viết