15/03/2020 - 07:10

Những cách đơn giản giúp xương chắc khỏe

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy tập thể dục vừa phải sẽ kích hoạt việc giải phóng hoóc-môn Osteocalcin củng cố sức khỏe xương và thúc đẩy hoạt động cơ bắp. Tuy Osteocalcin giảm dần theo tuổi tác, nhưng nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) chỉ ra rằng gia tăng nồng độ chất này thông qua tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, có thể phục hồi khả năng vận động của cơ bắp và xương khớp.

Bên cạnh đó, chế độ ăn Địa Trung Hải - gồm nhiều trái cây tươi, rau củ, cá và dầu ôliu - cũng giúp xương chắc khỏe. Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha từng chứng minh đàn ông trung niên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải trong 2 năm đã tăng đáng kể nồng độ Osteocalcin. Được biết, trong dầu ôliu cũng chứa nhiều vitamin K và đây là dưỡng chất hỗ trợ quá trình sản sinh tế bào xương mới.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thức uống có gas cũng có thể gây hại cho xương, đặc biệt là với phụ nữ. Năm ngoái, sau khi phân tích hồ sơ sức khỏe của 72.000 phụ nữ, nhóm nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã cảnh báo uống từ 2 lon nước uống có gas/ngày trở lên làm tăng nguy cơ gãy xương hông hơn 25%.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương. Một nghiên cứu đối với 11.000 phụ nữ mãn kinh phát hiện xương trên khắp cơ thể những người chợp mắt dưới 5 tiếng/đêm mỏng hơn so với những người ngủ 7 tiếng/đêm.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết