10/09/2010 - 20:42

Những biện pháp rèn luyện giúp ích cho bệnh nhân viêm khớp

 Tập Thái cực quyền rất có ích cho bệnh nhân viêm khớp lớn tuổi. Ảnh: life123.com

Các chuyên gia cho biết những người mắc chứng viêm khớp thường xuyên tập thể dục sẽ giúp giảm đau, tăng cường sinh lực và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đa số những bệnh nhân dạng này hay né tránh việc tập luyện vì nhiều lý do, chủ yếu sợ đau hoặc sợ bị chấn thương.

Theo các chuyên gia, tình trạng lười vận động, cộng thêm bệnh viêm khớp, có thể dẫn đến hàng loạt nguy cơ sức khỏe, bao gồm tiểu đường típ 2 và bệnh tim mạch. Hơn nữa, các triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm khớp như cứng khớp, cơ bắp yếu, suy giảm khả năng giữ thăng bằng và sức chịu đựng cũng có thể trầm trọng hơn nếu người bệnh không chịu vận động thân thể. Dưới đây là 4 phương pháp rèn luyện đơn giản mà người bệnh có thể chọn lựa để hạn chế tác hại của chứng viêm khớp một cách hiệu quả.

Uốn dẻo. Phương pháp này còn gọi là giãn gân cốt, giúp duy trì hoặc cải thiện sự linh hoạt của những khớp bị ảnh hưởng cũng như các cơ xung quanh. Tác dụng của nó là điều chỉnh tư thế (đứng, ngồi, đi), giảm nguy cơ chấn thương và tăng cường chức năng vận động. Ngoài việc thực hiện các bài tập thể dục 5-10 lần/ngày, người bệnh được khuyên nên căng duỗi cơ 3 ngày/tuần, trong đó, mỗi động tác kéo dài khoảng 30 giây.

Rèn luyện cơ bắp. Cơ bắp chắc khỏe giúp cải thiện chức năng và hạn chế nguy cơ teo xương do ít vận động. Vì vậy, bệnh nhân viêm khớp được đề nghị thực hiện từ 8-10 bài tập dành cho các nhóm cơ chính (như bụng, hông, mông, đùi) từ 2-3 lần/tuần. Riêng với những người lớn tuổi, thực hiện nhiều lần những động tác không quá tiêu hao sinh lực cũng mang lại hiệu quả.

Tập aerobic. Với người bình thường, aerobic giúp cải thiện chức năng tim, phổi và cơ bắp. Nhưng với người bị viêm khớp, dạng bài tập có tính chất lặp lại nhiều lần các động tác một cách nhịp nhàng mang lại nhiều lợi ích như kiểm soát thể trọng, cải thiện cảm xúc, giấc ngủ và sức khỏe nói chung. Những bài tập aerobic an toàn gồm có đi bộ, thể dục nhịp điệu, thể dục dưới nước, đi xe đạp hoặc sử dụng các thiết bị như máy chạy bộ, máy đạp xe tại chỗ... Các chuyên gia đề nghị bệnh nhân viêm khớp nên thực hiện đều đặn những bài tập này khoảng 20 phút/ngày.

Tập cảm thụ bản thân. Đó là những hoạt động rèn luyện có tác dụng điều chỉnh tư thế, cải thiện sự thăng bằng, gia tăng cảm giác ở khớp xương và thư giãn. Thái cực quyền và yoga là hai dạng bài tập kết hợp chặt chẽ các yếu tố cảm thụ bản thân và được đánh giá là rất hữu ích đối với bệnh nhân viêm khớp.

THỤY TRÚC (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết