31/03/2020 - 19:12

Những bệnh do lây truyền virus từ người sang người 

Virus là những sinh vật có kích thước chỉ từ 17 đến 300 nanomet (1 nanomet = 1 phần tỉ mét), với cấu trúc bao gồm 2 vật liệu di truyền là ADN và ARN được bao bọc bởi một lớp prôtêin, lipid hoặc glycoprotein. Một khi tấn công vào các tế bào trong cơ thể người, virus sử dụng thành phần của các tế bào đó để nhân lên và cũng phá hủy luôn tế bào bị xâm nhập.

Nên dùng khăn che mũi miệng khi ho hoặc hắt hơi để tránh lây lan virus gây bệnh đường hô hấp. Ảnh: PassportHealth

Trong khi một số virus có thể gây bệnh chết người, số khác lại không gây ra triệu chứng rõ ràng nào. Do vậy, tìm hiểu thông tin về những bệnh do virus gây ra rất quan trọng trong việc giúp mọi người tăng hiệu quả phòng tránh lây nhiễm virus từ người sang người.

+ Bệnh đường hô hấp. Đây là dạng bệnh thường ảnh hưởng đến những bộ phận trên hoặc dưới của đường hô hấp. Việc lây nhiễm virus xảy ra khi người khỏe mạnh tiếp xúc với dịch hoặc nước bọt của người bệnh khi họ ho/hắt hơi, hoặc tiếp xúc với những bề mặt nhiễm khuẩn như tay nắm cửa, mặt bàn và vật dụng cá nhân.

Một số bệnh hô hấp do virus gồm: cảm cúm và cảm lạnh thông thường, nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV, bệnh gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp), nhiễm Adenovirus, nhiễm virus Parainfluenza, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), COVID-19…

+ Bệnh đường tiêu hóa. Đây là những bệnh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và dẫn đến tình trạng viêm dạ dày-ruột, còn gọi là cúm dạ dày. Dạng bệnh này cũng dễ lây lan từ người sang người, chẳng hạn như do tiếp xúc với phân của người nhiễm virus, hoặc tiêu thụ thực phẩm/nguồn nước bị nhiễm bẩn bởi phân có virus, chia sẻ đồ dùng hoặc vật dụng cá nhân với người bệnh.

Một số bệnh đường tiêu hóa do virus phổ biến gồm nhiễm Norovirus (gây tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng), nhiễm Rotavirus (gây tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ), một số bệnh do nhiễm Adenovirus và nhiễm Astrovirus.

+ Bệnh phát ban mụn mủ. Sởi, thủy đậu, đậu mùa, giời leo (zona) là một số ví dụ điển hình về các bệnh phát ban mụn mủ do virus gây ra. Có nhiều loại virus gây dạng bệnh này lan truyền qua các giọt nước từ đường hô hấp, nhưng một số loại khác (như thủy đậu và đậu mùa) có thể lây lan qua việc tiếp xúc với chất dịch tiết ra từ những nốt mụn trên da người bệnh.

+ Bệnh gan do siêu vi. Viêm gan siêu vi A, B và C là những loại viêm gan do siêu vi phổ biến nhất. Bệnh viêm gan A và E thường lây lan qua tiếp xúc với thực phẩm hoặc nước đã bị nhiễm bẩn bởi phân của người bệnh. Viêm gan B, C và D lây lan qua tiếp xúc với máu của bệnh nhân. Nhưng viêm gan B và D cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với các chất dịch cơ thể khác, chẳng hạn như dùng chung kim tiêm hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

+ Bệnh da liễu do virus. Dạng bệnh này làm tổn thương da và gây nổi mụn nước, mụn cóc trên da. Trong đó, mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra, chủ yếu lây qua đường tình dục. Mụn giộp ở miệng do virus Herpes simplex (HSV-1) gây ra, lây nhiễm do tiếp xúc với chất dịch hoặc nước bọt của người bệnh (như ăn chung, dùng chung dao cạo). Còn u mềm lây là do virus có tên molluscum contagiosum gây ra, lây từ người này sang người khác do dùng chung đồ vật, tiếp xúc qua da hoặc tiếp xúc tình dục. 

+ Bệnh gây xuất huyết do virus. Đây là dạng bệnh gây tổn thương hệ tuần hoàn của người nhiễm phải virus. Ebola, sốt Lassa, sốt xuất huyết, sốt vàng da đều là những bệnh gây xuất huyết do virus. Trong đó, sốt xuất huyết và sốt vàng da lây lan khi chúng ta bị muỗi đã nhiễm virus chích.

AN NHIÊN (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
truyền virus