12/06/2020 - 07:44

Nhóm máu có bảo vệ bạn khỏi SAR-CoV-2? 

Các nhà nghiên cứu tại 23andMe - công ty xét nghiệm di truyền duy nhất được cấp phép bởi Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA-Mỹ) - phát hiện rằng những người thuộc nhóm máu O có khả năng dương tính với chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) thấp hơn những người có nhóm máu khác.

Người có nhóm máu O ít có khả năng nhiễm SAR-CoV-2.

Nghiên cứu tiến hành trên hơn 750.000 người, trong đó có 10.000 người được chẩn đoán mắc COVID-19. Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể và tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, các chuyên gia phát hiện những người nhóm máu O có khả năng dương tính với virus thấp hơn từ 9-18% so với những người có nhóm máu còn lại. Những người nhóm máu O đã tiếp xúc với virus, chẳng hạn như nhân viên y tế tuyến đầu, cũng có tỷ lệ xét nghiệm dương tính thấp hơn từ 13-26%.

Các nhà nghiên cứu xác định một biến thể trong gien ABO, quyết định các nhóm máu khác nhau, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Họ hy vọng những phát hiện mới có thể cung cấp cho giới khoa học cái nhìn sâu sắc hơn về COVID-19.

Thực ra, đây không phải là nghiên cứu duy nhất phát hiện khả năng bảo vệ của một số nhóm máu nhất định. Hồi tháng 3, một báo cáo tại Trung Quốc cho biết những người thuộc nhóm máu A có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn so với các nhóm máu còn lại. Trong khi đó, những người thuộc nhóm máu O có nguy cơ bị nhiễm virus thấp hơn các nhóm máu khác.

Ngoài ra, nghiên cứu chung của các nhà khoa học Ý và Tây Ban Nha cũng phát hiện tác dụng bảo vệ của nhóm máu, trong đó, những người có nhóm máu A+ có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 cao hơn. Một nghiên cứu khác của Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia-New York (Mỹ) phát hiện những người có máu A+ và A- có khả năng dương tính cao hơn 33% so với các nhóm máu khác. Trái lại, cả hai nhóm máu O- và O+ có khả năng bị bệnh do SAR-CoV-2 thấp hơn các nhóm máu khác.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết