08/08/2025 - 15:28

Nhiều tiện ích hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính 

(CTO) - Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành công TP Cần Thơ, thành phố đang thực hiện 2.242 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 1.845 TTHC cấp tỉnh và 397 TTHC cấp xã. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thực hiện 1.679 TTHC của 11 sở, ngành thuộc UBND thành phố, ngành thuế và bảo hiểm xã hội. Riêng Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xử lý hồ sơ trực tuyến tại cơ quan.

Đoàn viên phường Thới An Đông (TP Cần Thơ) hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Ảnh: QUỐC THÁI

Trung tâm đã thiết lập tổ hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC theo yêu cầu; phối hợp Bưu điện thành phố, VNPT và Viettel hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các xã, phường cũng có nhiều mô hình mới trong cải cách TTHC, như xã Liêu Tú có bố trí 2 máy massage và bánh ngọt phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC.

Phường Phú Lợi thực hiện lấy số thứ tự qua tài khoản zalo; khi có nhu cầu giải quyết TTHC, người dân chỉ cần truy cập Zalo OA của UBND phường và thực hiện thao tác lấy số thứ tự, chọn TTHC cần giải quyết, hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự. Tại xã Châu Thành có mô hình Kiosk thông minh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC 24/24 giờ, mà không cần tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp.

Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, thăm hỏi và tìm hiểu điều kiện làm việc của công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cù Lao Dung. Ảnh: QUỐC THÁI

Tuy nhiên, hiện một số phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, cán bộ được bố trí từ nhiều đơn vị khác nhau nên trình độ chuyên môn chưa đồng đều, thiếu kinh nghiệm trong giải quyết công việc. Trung tâm phục vụ hành chính công một số địa phương chưa có công chức chuyên môn công nghệ thông tin nên việc kết nối thông tin để giải quyết, xử lý hệ thống mạng từng lúc chưa kịp thời. Nhiều đơn vị bố trí cán bộ kiêm nhiệm từ các phòng, ban khác nên còn lúng túng trong quy trình xử lý hồ sơ; chưa được tập huấn bài bản; biên chế thiếu so với nhu cầu; thiếu cán bộ chuyên môn, nhất là tại các xã mới sáp nhập, xã vùng sâu (như các xã Phương Bình, Phong Nẫm, Vĩnh Hải, Mỹ Quới…). Nhiều nơi chưa cử viên chức của văn phòng đăng ký đất đai đến làm việc để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ về đất đai.

Nhiều địa phương phản ánh đang bị quá tải do phải tiếp nhận đơn xác nhận từ người dân không thuộc thẩm quyền giải quyết (xác nhận lý lịch, cư trú, tài sản, thu nhập…), làm phát sinh áp lực hành chính lớn và gây phiền hà cho người dân.

Trung tâm kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường bố trí viên chức của văn phòng đăng ký đất đai đến tiếp nhận và giải quyết TTHC tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Các sở, ngành thường xuyên rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ tương ứng với các TTHC đã được công bố để địa phương kịp thời niêm yết và thực hiện. Đồng thời, đặc biệt quan tâm vấn đề bảo mật an toàn hệ thống, tránh đồng bộ dữ liệu công vụ ra ngoài hệ thống, tiềm ẩn rủi ro rò rỉ thông tin, dữ liệu công vụ, dữ liệu cá nhân; quan tâm trang thiết bị hệ thống đường truyền internet dự phòng khi sự cố xảy ra. Các đơn vị sớm bố trí đủ biên chế và thiết bị tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, nhất là các địa phương khó khăn.

 Q. THÁI

Chia sẻ bài viết