15/12/2017 - 08:54

Nhiều phụ nữ “sập bẫy tình” qua Facebook  

(CT)- Ngày 14-12-2017, HĐXX-TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử vụ sơ thẩm đối với bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard, (SN 1972, quốc tịch Nigeria) cùng ba bị cáo Huỳnh Hạ Bình (SN 1990, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh), Huỳnh Hạ Uyển (SN 1992, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (SN 1991, ngụ quận 4, TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng VKSND TP Cần Thơ, qua mạng xã hội Facebook, Bình quen biết với Micheal, cả hai chung sống với nhau như vợ chồng tại Campuchia. Trong thời gian ở Campuchia, Micheal và Bình quen biết  với  Landlord (chưa rõ lai lịch) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội Facebook. Đến tháng 3-2015, Bình và Micheal đề nghị Landlord cho tham gia vào nhóm lừa đảo trên và được  Landlord đồng ý. Theo đó,  Landlord và nhiều người nước ngoài khác tạo tài khoản trên Facebook với thông tin gian dối là những người đàn ông ở nhiều quốc gia như Anh, Mỹ... thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân không viên mãn  để làm quen với các cô gái. Sau đó, các đối tượng ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ kết bạn trên facebook và nói sẽ tặng quà với những đồ vật giá trị như laptop, điện thoại di động, nữ trang,  tiền… Để được lòng tin của "con mồi", các đối tượng đã chụp ảnh tặng phẩm gửi cho các cô gái xem. Sau đó, các đối tượng kêu các cô gái cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng, tuy nhiên phải trả một khoản phí mới nhận được quà.

Sau khi 2 bên đã tiếp nhận thông tin chuyển quà, Micheal, Bình, Uyển, Nhi lấy tên giả hoặc chỉ xưng là nhân viên công ty vận chuyển rồi dùng số điện thoại khuyến mãi gọi cho các bị hại thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu đóng phí để nhận quà, nếu không quà sẽ trả lại người gửi. Hoặc người bị hại chuyển tiền rồi thì các bị cáo lại đưa ra lý do thùng quà có tiền mặt nên phải đóng tiền phạt mới nhận được quà… Sau khi bị hại chuyển tiền thì cả nhóm ngừng liên lạc với bị hại. Đến tháng 10-2015, Bình về Việt Nam, thuê nhà ở TP Hồ Chí Minh rồi rủ Uyển và Diogu tham gia. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3-2015 đến tháng 3-2016, các đối tượng trên đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền gần 5,3 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard 18 năm tù, Huỳnh Hạ Bình 15 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển 10 năm tù và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với Diogu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã gửi văn bản đề nghị cung cấp về thông tin lý lịch tư pháp nhưng Lãnh sự quán nước Cộng hòa liên bang Nigeria tại Việt Nam có văn bản trả lời không có thông tin lý lịch về đối tượng này. Do không xác định được nhân thân, địa chị cụ thể, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ sẽ xử lý sau.

T.N

Chia sẻ bài viết