05/01/2021 - 08:48

Nhiều mô hình hay trong khuyến học, khuyến tài 

Khuyến học, khuyến tài là một trong những công tác nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng xã hội học tập. Thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ khen thưởng học sinh tiêu biểu của thành phố tại buổi lễ do HKH TP Cần Thơ tổ chức tháng 10-2020.

HKH huyện Phong Ðiền nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài TP Cần Thơ bằng sự năng động, sáng tạo. Cụ thể, Phong Ðiền tiên phong việc xây dựng “Cầu khuyến học”; chăm lo “3 Ðủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh nghèo; và gần đây đang đẩy mạnh mô hình khuyến học “1+1” và “1+n” nhằm vận động nhà hảo tâm đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch HKH huyện Phong Ðiền, cho biết: “Song song với các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài; chúng tôi vận động nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo, mồ côi… Từ mô hình này, hội đã giúp nhiều học sinh nghèo tiếp tục đến trường”.

HKH huyện Phong Ðiền kết hợp với Ban giám hiệu các trường phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên lập danh sách các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào cuối mỗi năm học. Sau đó, các cấp HKH cơ sở vận động các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện nhận đỡ đầu các em (mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng). Trong quá trình vận động, các thành viên trong HKH còn vận dụng các mối quan hệ bạn bè, gia đình... để liên tục mở rộng mối liên kết với các nhà hảo tâm cùng chăm lo cho học trò nghèo hiếu học. Từ đó, huyện đã có học sinh đầu tiên được nhận đỡ đầu vào tháng 1-2018 là em Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 2009), học lớp 3A1, Trường Tiểu học Tân Thới 1. Hiện nay em đang học lớp 6A3, Trường THCS Tân Thới. Quốc Anh có hoàn cảnh rất khó khăn: cha bỏ đi, mẹ bệnh và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Người nhận đỡ đầu cho Quốc Anh là ông Lam Minh Chánh, chủ quán Cậu Năm 2. Hiện nay ông Minh Chánh nhận đỡ đầu 8 học sinh, mỗi năm vào dịp Tết ông tặng quà (200.000 đồng/phần) cho 10 học sinh của huyện.

Hiện nay, HKH huyện Phong Ðiền có 48 học sinh được 31 nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, giúp các em vượt khó đến trường. Ông Hồ Hữu Thậm chia sẻ: “Ðể thuyết phục được nhiều người đỡ đầu học sinh hơn, chúng tôi vận động cả người thân tham gia. Ðồng thời phải tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của các em học sinh để khi đi vận động thì phải cụ thể về hoàn cảnh, địa chỉ... để nhà hảo tâm tin tưởng. Phía hội cũng có những việc làm tuy nhỏ, nhưng thể hiện sự trân trọng với các nhà hảo tâm như tặng biểu trưng, tổ chức trao hỗ trợ của nhà hảo tâm đến tận tay học sinh tại trường học...”.

Các cấp HKH của TP Cần Thơ còn tổ chức nhiều phương thức vận động khuyến học khuyến tài hiệu quả. Ðơn cử như mô hình vận động nuôi heo đất ở Ninh Kiều, Bình Thủy… Trong năm 2020, các cấp HKH quận Ninh Kiều đã vận động quỹ khuyến học, khuyến tài được hơn 5 tỉ đồng; đã cấp phát 25.559 suất học bổng, quà và phần thưởng cho học sinh, sinh viên vượt khó, hiếu học. Nổi bật của Ninh Kiều còn có mô hình nuôi heo đất ở chi HKH các trường mầm non, phổ thông. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch HKH quận Ninh Kiều, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, hầu hết chi HKH các trường học đều tổ chức hoạt động vui xuân và nuôi heo đất; nhiều nhà hảo tâm trao quà cho học sinh nghèo vui xuân, đón Tết. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu cho biết: Hoạt động chăm lo học trò nghèo hiếu học ở các chi HKH cơ sở đã góp phần xây dựng thành công xã hội học tập, nhất là các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập.

Sự phát triển của các cấp HKH đã góp phần giúp TP Cần Thơ thực hiện tốt an sinh xã hội, nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nhân tài. Tại hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2020 do HKH TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, lãnh đạo HKH cơ sở đều nhận định: tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố vẫn được giữ vững, ổn định và phát triển. TP Cần Thơ là 1 trong 5 đơn vị dẫn đầu ÐBSCL về công tác này, trong đó nổi bật là thành tích xây dựng các mô hình học tập. Ông Ðinh Viết Khanh, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết: Kết quả này có được nhờ sự đồng lòng chung sức của toàn hệ thống chính trị - xã hội, các cấp HKH cơ sở. HKH thành phố sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức hội; duy trì, đẩy mạnh phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể các cấp, cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết