21/04/2021 - 11:04

Nhiều hộ ở khu vực Thới Hòa B “khát” nước sạch 

Nhiều năm qua, 25 hộ dân ở khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn phải xách nước dưới kênh, rạch hoặc khoan cây nước để sử dụng. Bà con phải dự trữ nước mưa hay mua nước đóng thùng để sử dụng trong nấu ăn, uống. Những lần gặp gỡ và tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri kiến nghị vấn đề xem xét, đầu tư kéo nước sạch cho người dân sử dụng.

Tuyến kênh Ông Tụng cỏ mọc um tùm, nhiều rác thải, nước tù đọng, ô nhiễm.

Hiện nay, do lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng và một số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm xả thải trực tiếp xuống kênh Ông Tụng, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt chung. Ông Nguyễn Thanh Lý ở khu vực Thới Hòa B, cho biết: “Trước đây, nguồn nước dưới kênh Ông Tụng rất sạch, người dân xách nước lên, lóng phèn để nấu ăn. Hiện tại, kênh Ông Tụng cỏ mọc um tùm, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước đến nỗi không ai dám rửa tay. Tôi đề nghị UBND phường và các ngành chức năng sớm có kế hoạch đầu tư kéo nước sạch, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân...”.

Để có nước sạch sử dụng, nhiều hộ dân ở khu vực Thới Hòa B chi tiền khoan cây nước. Tuy nhiên, nguồn nước khoan thường bị nhiễm phèn, hôi bùn, khiến người sử dụng không an tâm. Bà Đặng Thị Đức Hạnh nói: “Gia đình tôi thuê khoan cây nước, nhưng nước bị nhiễm phèn, phải chứa vào các lu, hũ và xử lý bằng phèn để tắm, giặt. Nhiều vật dụng thau, nồi bị bám phèn rất dơ. Còn nước nấu ăn, uống, phải sử dụng nước mưa...”. Để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên gia đình, nhiều hộ chọn phương án mua nước đóng thùng về sử dụng. Ông Trần Văn Giao than phiền: “Trung bình, mỗi tháng gia đình tôi phải mua hơn 10 thùng nước về để nấu ăn và uống. Ngoài ra, việc sử dụng mô tơ điện bơm nước khoan lên lóng phèn để tắm rửa, giặt giũ cũng tốn kém chi phí, nhưng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh”. Một số hộ dân ở kênh Ông Tụng phải tự kéo nước sạch xa hàng trăm mét về sử dụng. Bà Lê Thị Bé Sáu cho biết: “Trước Tết Nguyên đán 2021, tôi và 4 hộ dân có nhà dọc kênh Ông Tụng tự mua ống nước dài trên 300m để kéo nước sạch từ tuyến đường Trần Ngọc Hoằng vào để có nước sinh hoạt. Mỗi hộ dân phải tốn 2,7 triệu đồng, nhưng việc kéo ống nước tắt qua ruộng lúa nên dễ hư hỏng đường ống, thất thoát nước”. 

Ông Trần Ngọc Trí, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng, cho biết: “Tháng 8-2020, UBND phường đã có văn bản gửi đến Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố đề nghị xem xét, đầu tư mở rộng đường ống kéo nước sạch cho người dân sử dụng. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố phối hợp với phường đến khu vực Thới Hòa B khảo sát, đo hiện trạng và lập danh sách người dân đăng ký sử dụng nước sạch. Tôi kiến nghị Trung tâm sớm đấu nối, đưa nước sạch đến cho người dân sử dụng”. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố, cho biết: “Trung tâm đã phối hợp với UBND phường Long Hưng khảo sát và xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp mở rộng nước sạch cho người dân ở kênh Ông Tụng. Qua khảo sát, đường ống cần đầu tư khoảng 1.000m, với 25 hộ dân đang có nhu cầu sử dụng nước sạch. Hiện tại, Trung tâm đã tập kết vật tư để triển khai thi công”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết