02/12/2022 - 08:27

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ:

Nhiều công trình giao thông quan trọng sẽ sớm khởi công 

MINH HUYỀN (thực hiện)

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết số 59-NQ/TW), Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã chủ trì, phối hợp tham mưu UBND thành phố thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, mang tính đột phá để đáp ứng yêu cầu phát triển TP Cần Thơ xứng tầm với vai trò, vị trí là trung tâm, động lực phát triển của vùng ÐBSCL. Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết:

- Theo nhiệm vụ đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông do thành phố thực hiện, Sở GTVT được phân công chủ trì đề xuất, triển khai thực hiện theo các nhiệm vụ được nêu tại các Kế hoạch của UBND thành phố, Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 1-10-2021, Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 18-2-2022, Công văn số 4338/UBND-TH ngày 28-10-2022 để tham gia thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW... Cụ thể, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện tham mưu UBND thành phố triển khai đầu tư các dự án giao thông lớn, trọng điểm, mang tính đột phá để đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng các đường vành đai, đường trục chính đô thị và đường tỉnh để cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ khung chính quan trọng, kết nối đồng bộ, liên hoàn với mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ trục dọc và trục ngang qua địa bàn TP Cần Thơ; kết nối cảng hàng không, cảng biển, các khu đô thị, khu công nghiệp; giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực nội ô và mở rộng không gian phát triển đô thị của thành phố.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về tiến độ triển khai của các công trình, dự án trọng điểm này?

- Hiện nay, dự án đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ (đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi và công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; kế hoạch sẽ khởi công trước ngày 30-6-2023); đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C (đã khởi công ngày 17-11-2022); xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 (đang triển khai thi công); xây dựng và nâng cấp mở rộng các đường tỉnh 917, đường tỉnh 918, đường tỉnh 921 (dự kiến khởi công tháng 12-2022). Ðồng thời, đang đề xuất đầu tư dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ÐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, TP Cần Thơ bằng nguồn vốn vay JICA (gồm 3 công trình: nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C; đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; cầu Ô Môn); triển khai đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm giai đoạn 1 (dự kiến khởi công quý IV-2023) và đang đề xuất đầu tư giai đoạn 2 của dự án bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á để xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao thông trọng điểm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối vùng qua địa bàn TP Cần Thơ: tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 (dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023); đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Ðông đoạn Cần Thơ - Cà Mau (dự kiến khởi công tháng 12-2022 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025); nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thành đường cao tốc (dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024); nâng cấp, mở rộng đường Nam Sông Hậu (triển khai đầu tư năm 2023 bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới); nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (đã khởi công ngày 19-12-2021); xây dựng hoàn chỉnh luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (đã khởi công ngày 28-12-2021).

Một góc Cảng Tân Cảng - Cái Cui. Ảnh: MINH HUYỀN

Nghị quyết số 45/2022/QH15, ngày 11-1-2022, của Quốc hội có quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Ðến nay, việc vận dụng cơ chế đặc thù này được triển khai ra sao thưa ông?

- Ngày 2-3-2022, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 878/QÐ-UBND, thành lập Tổ công tác đối với chính sách về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Ðến cuối tháng 9-2022, UBND thành phố phối hợp Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị về dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Ngày 9-11-2022, Bộ GTVT đã có Công văn số 11709/BGTVT-KCHT giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai dự án theo nội dung đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 963/QÐ-BGTVT ngày 31-5-2021; xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 159/2018/NÐ-CP ngày 28-11-2018 trong đó đề xuất các phương án tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho việc thực hiện các dự án nạo vét luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp, phù hợp với các quy định pháp luật; lập nghiên cứu chuyên sâu về việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ cho tàu từ 10.000 tấn trở lên hành hải. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ GTVT lập nghiên cứu chuyên sâu về việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Ðồng thời, phối hợp UBND các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Ðồng Tháp kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, quan tâm tự tổ chức nghiên cứu chuyên sâu việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ cho tàu từ 10.000 tấn trở lên hành hải.

Thời gian tới, Sở GTVT sẽ làm gì để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 59-NQ/TW và góp phần đưa TP Cần Thơ phát triển xứng tầm là trung tâm, động lực phát triển của vùng ÐBSCL, thưa ông?

- Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Hàng hải, nghiên cứu, đánh giá và đề xuất phương án thực hiện dự án nạo vét luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ gắn với khai thác hiệu quả và phát huy tối đa công suất Cảng Cái Cui và các cảng trên sông Hậu. Ðồng thời, đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã được ban hành theo Quyết định số 473-QÐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Cụ thể đối với các dự án trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành hữu quan, UBND quận, huyện để triển khai lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ GTVT cùng các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Xin cảm ơn ông!l

Chia sẻ bài viết