05/09/2022 - 20:47

Nhiều công trình, dự án phòng chống thiên tai cần hỗ trợ thực hiện 

TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều công trình, giải pháp khắc phục sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Tuy nhiên, gần đây tình trạng sạt lở, thiên tai diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng, tài sản người dân đang cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương để ứng phó…

Điểm sạt lở tại khu vực 1, phường Trà Nóc cần hỗ trợ kinh phí khắc phục.

Điểm sạt lở tại khu vực 1, phường Trà Nóc cần hỗ trợ kinh phí khắc phục.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) do ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên Ban Chỉ đạo Quốc gia PCTT đã đến khảo sát, kiểm tra tình hình sạt lở tại sông Trà Nóc, khu vực 1, phường Trà Nóc (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), cho thấy điểm sạt lở này dài khoảng 80m, sát vào tường rào nhà dân, chia cắt giao thông qua khu vực. Tại khu vực này hiện có 10 hộ dân với 37 người đang sinh sống. UBND phường Trà Nóc đã có báo cáo UBND quận Bình Thủy, Chi cục Thủy lợi TP Cần Thơ xem xét gia cố, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ nhà cửa của người dân...

Ông Nguyễn Văn Quốc, ở khu vực 1, phường Trà Nóc, cho biết: “Dọc sông Trà Nóc năm nào cũng xuất hiện tình trạng sạt lở bờ sông. Chính quyền địa phương, người dân dùng cây tràm, dừa đóng cừ, tấn bao cát để bảo vệ bờ sông, nhưng cũng không tránh được tình trạng sạt lở. Chúng tôi rất mong ngành chức năng thành phố, bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, đầu tư xây dựng các công trình chống sạt lở, nhằm bảo vệ bờ sông và sinh kế của người dân dọc theo sông Trà Nóc”.

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ, hằng năm, địa phương đều xảy ra các loại thiên tai như sạt lở bờ sông, lốc xoáy, ngập lụt và sét đánh. Thiệt hại do sạt lở bờ sông và lốc xoáy là chủ yếu, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Từ năm 2010-2021 thiệt hại kinh tế do thiên tai gây ra trên 383 tỉ đồng. TP Cần Thơ nhanh chóng khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, cứu trợ các gia đình bị nạn. Tính từ năm 2018 đến nay, tổng số tiền hỗ trợ thiệt hại và khắc phục khẩn cấp các công trình bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra trên địa bàn thành phố hơn 265 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ PCTT của TP Cần Thơ hỗ trợ hơn 20 tỉ đồng, số tiền còn lại được Trung ương hỗ trợ khắc phục sạt lở…

Từ đầu năm 2022 đến nay, mưa lớn kèm theo giông lốc trên địa bàn TP Cần Thơ đã làm sập 10 căn nhà; tốc mái, ảnh hưởng 42 căn nhà, ước thiệt hại tài sản hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, TP Cần Thơ đã ghi nhận 9 điểm sạt lở bờ sông, làm sạt hoàn toàn 5 căn nhà, 16 căn nhà bị sạt một phần, tổng chiều dài ảnh hưởng của sạt lở 268m, thiệt hại ước tính hơn 2,6 tỉ đồng. Ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, thành phố đã huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng; xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là mưa lớn, ngập nghẹt, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở…”.

Theo Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ, hiện nay tình hình sạt lở đã và đang diễn ra rất phức tạp, gây ra thiệt hại lớn về người, tài sản. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, những năm qua TP Cần Thơ đầu tư xây dựng các công trình kè bảo vệ bờ sông với mục tiêu chống sạt lở, kết hợp di dời dân cư sống ven sông vào vùng ổn định và chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, chưa đủ vốn để đầu tư các tuyến kè ở những khu vực sạt lở đang bức xúc. Do đó, thành phố đề nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng 4 dự án kè chống sạt lở có tổng chiều dài 5.150m; trong đó có 3 dự án ở quận Bình Thủy (sông Trà Nóc và sông Bình Thủy) và một dự án ở huyện Vĩnh Thạnh (sông Cái Sắn). Mỗi công trình kè này có mức đầu tư dự kiến từ 100-300 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Quí Ninh cho biết thêm: “Những dự án kè trên là những điểm sạt lở trọng điểm bức xúc hiện nay, cần được sự hỗ trợ của bộ, ngành Trung ương để khắc phục sạt lở. Ngoài ra, các phương tiện, thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ PCTT&TKCN của thành phố còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, địa phương mong muốn được trang bị thêm một số trang thiết bị cần thiết như các ca nô tìm kiếm cứu nạn có công suất lớn trên sông...”.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, TP Cần Thơ đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Tuy nhiên, tình hình sạt lở bờ sông được dự báo sẽ diễn ra rất phức tạp trong thời gian tới, nguy cơ gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân. Tại buổi làm việc về công tác PCTT tại TP Cần Thơ, ông Võ Thành Thống ghi nhận kiến nghị của TP Cần Thơ và cho biết sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ thành phố thực hiện những công trình, phần việc ứng phó thiên tai. Ông Võ Thành Thống nhấn mạnh: “Thời gian tới, TP Cần Thơ cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai; tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ PCTT để phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả tại chỗ; cần quản lý tốt tình trạng dân cư ven sông; xây dựng kế hoạch ứng phó thiên tai mang tính lâu dài, trong đó quan tâm đầu tư xây dựng công trình, dự án phòng, chống sạt lở bờ sông, di dời hộ dân sống ven sông, rạch đến nơi ở an toàn, góp phần xử lý ô nhiễm môi trường sông rạch, chỉnh trang đô thị, đặc biệt hạn chế tình trạng đe dọa tính mạng người dân do sạt lở; lồng ghép các công trình, dự án ứng phó thiên tai trong kế hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết