13/04/2018 - 20:41

Nhiệt huyết “Bước chạy thanh xuân” 

Từng được độc giả Việt Nam yêu mến qua tác phẩm “Người đan chữ xếp thuyền”, nữ nhà văn Nhật Bản Miura Shion tiếp tục chinh phục độc giả với tiểu thuyết “Bước chạy thanh xuân” (NXB Thế Giới-2017).
Câu chuyện về niềm đam mê điền kinh của những chàng trai chinh phục đường đua Hakone truyền cảm hứng cho những ai yêu thể thao và mong muốn vượt qua giới hạn bản thân.

Kakeru, một tân sinh viên, bị Kiyose bắt gặp ăn cắp một ổ bánh mì vì quá đói, nhưng cậu không hề bị làm khó mà còn được Kiyose giúp đỡ chỗ ăn ở. Trong khu trọ, tính luôn Kakeru thì có tất cả 10 nam sinh viên của Trường Đại học Kansei. Một ngày, Kiyose tập hợp tất cả thành viên khu trọ lại để thành lập Câu lạc bộ điền kinh, chuẩn bị tập luyện tham gia cuộc đua tiếp sức Hakone – cuộc thi điền kinh lớn nhất trong năm của các trường đại học ở Nhật. Bằng mọi cách, Kiyose thuyết phục và ép buộc mọi người phải đồng ý. Ngoại trừ Kakeru và Kiyose từng là vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, 8 người còn lại đều là “tay ngang”, thậm chí có người chỉ chạy vài kí-lô-mét là đã ngất xỉu, nên giấc mơ chinh phục đường đua Hakone tưởng chừng ngoài tầm với. Thế nhưng, bằng sự khổ luyện, tinh thần đoàn kết cùng nỗ lực của từng người, họ đã làm nên kỳ tích…

Với cách kể hấp hẫn, tác giả lôi cuốn người đọc theo dõi câu chuyện những chàng trai trẻ qua gần 400 trang sách. Mười nhân vật được xây dựng tỉ mỉ từ tâm tư, tính cách đến hành động. Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, cái tốt, cái xấu nhưng chung quyết tâm thực hiện mục tiêu đến cùng. Để đi đến đích, họ trải qua không ít hiểu lầm, mâu thuẫn, khó khăn.

Người có công lớn nhất là Kiyose, một tuyển thủ cừ khôi và là một chiến lược gia tài tình. Vì chấn thương ở chân nên anh gác lại sự nghiệp. Chỉ đến khi gặp Kakeru, ước mơ xưa lại bùng cháy. Kiyose nhìn thấy tiềm năng, tố chất của tất cả những khách trọ nên muốn cùng họ đến với cuộc đua danh giá này, bằng cách động viên và khơi dậy thế mạnh của từng người. Từng chặng đường tập luyện, từng cuộc đua, từng bước chạy đẫm mồ hôi và cả máu, nước mắt của 10 thành viên khiến độc giả hồi hộp dõi theo qua những trang sách. Bởi mỗi bước tiến chứng tỏ thành viên vượt qua giới hạn bản thân.

Ở cuộc đua cuối cùng, cuộc đua tiếp sức Hakone, ngòi bút điêu luyện của tác giả đã khắc họa rõ nét chuyển biến tâm lý và quyết tâm của từng nhân vật. Điển hình như Thần Đồng, dù bị cảm nặng vẫn cố gắng hoàn thành đường đua của mình; là Kakeru tìm thấy lý tưởng của việc chạy nên phá vỡ kỷ lục với thành tích bất ngờ; là Kiyose dù chấn thương nặng vẫn không bỏ cuộc… Những bước chạy ấy, có thể không hoàn hảo, không phải là nhanh nhất, nhưng quan trọng là họ đã dám vượt lên bản thân, để tiến xa hơn trong tuổi trẻ của mình.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết