24/07/2009 - 20:32

Nhiên liệu từ cá mập ?

Ảnh: Reefnews

Nhiên liệu sinh học điều chế từ cá mập và các loài hải sản khác có thể cung ứng 13% nhu cầu năng lượng của làng Uummannaq có 2.450 dân trên đảo Greenland thuộc Đan Mạch.

Cá mập ở đảo Greenland, một trong những loài cá mập lớn nhất với chiều dài 7m và có thể nặng đến 1 tấn, là nỗi ám ảnh của ngư dân. Chúng không chỉ săn bắt cá, mực, hải cẩu và các sinh vật biển khác mà còn phá hủy lưới đánh bắt cá bơn. Ước tính, mỗi năm có hàng ngàn con cá mập bị mắc kẹt và chết trong lưới đánh cá, sau đó bị ném trở lại biển do thịt cá mập Greenland rất độc không thể ăn được. Phân nửa lượng chất thải ở làng Uummannaq chính là thịt cá mập Greenland.

Hiện Trung tâm Công nghệ Bắc cực (ARTEK) ở Greenland đang thử nghiệm các phương pháp sử dụng thịt cá mập để điều chế nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như chất đốt. Thịt cá mập khi đem trộn với tảo biển và nước thải sinh hoạt có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo một chuyên gia của ARTEK, sản xuất nhiên liệu sinh học là giải pháp tốt nhất để xử lý thịt cá mập. Năm tới ARTEK sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm nhà máy xử lý rác hữu cơ ở Uummannaq do Liên minh châu Âu tài trợ, sử dụng thịt cá mập sản xuất nhiên liệu sinh học dùng để phát điện hoặc sưởi ấm mà không phát thải khí carbon gây ô nhiễm môi trường.

Nếu thành công, dự án có thể giúp nhiều ngôi làng nằm biệt lập trên hòn đảo lớn nhất thế giới này tự cung tự cấp năng lượng.

HỒNG ĐĂNG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết