15/11/2017 - 09:39

Nhật, Trung thận trọng cải thiện quan hệ 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có các cuộc hội đàm với hai nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong chuyến công du Đông Nam Á.

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp hôm 11-11. Ảnh: Nikkei

Theo tờ Nikkei Asian Review, ông Abe hôm 13-11 đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 được tổ chức tại Thủ đô Manila (Philippines). Trong cuộc gặp kéo dài gần 1 giờ, ông Lý tuyên bố “những thay đổi tích cực đang diễn ra trong quan hệ song phương”, đồng thời cho biết hai nước cần duy trì một “quyết tâm mạnh mẽ”. “Tất nhiên, chúng tôi không thể phủ nhận sự tồn tại của một số yếu tố nhạy cảm nhưng tôi nghĩ rằng cả hai bên cần phải hợp tác chặt chẽ để làm động lực giúp quan hệ Trung-Nhật trở nên vững bền” – Thủ tướng Lý nói với người đồng cấp Nhật.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe hoan nghênh những biện pháp cụ thể mà Trung Quốc đã đưa ra nhằm thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với CHDCND Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo khẳng định rằng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chung của cả hai nước, đồng thời nhất trí tăng cường phối hợp song phương để thực hiện một cách đầy đủ các biện pháp trừng phạt của LHQ vì hòa bình và ổn định khu vực.

Cuộc gặp giữa ông Lý và ông Abe được kỳ vọng sẽ tiếp nối bước tiến đã đạt được tại cuộc gặp hôm 11-11 ở Việt Nam giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Abe bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tại cuộc gặp chỉ vỏn vẹn 45 phút này, lãnh đạo hai nước đã đồng ý tạo ra một “khởi đầu mới” trong quan hệ song phương vốn thường xuyên căng thẳng bởi những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 13-11 nhận định, các cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước “mang lại ý nghĩa to lớn khi nó đánh dấu một sự khởi đầu mới cho sự phát triển quan hệ Trung – Nhật”. Còn giới phân tích cho rằng các cuộc gặp diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn trên là dấu hiệu của sự cải thiện trong quan hệ song phương.

Trong diễn biến khác, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Maruyama ngày 13-11 cho biết nước này kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Philippines, ông Maruyama nêu rõ: “Quan điểm của chúng tôi là việc đối thoại cần dựa trên luật pháp quốc tế. Sự đối thoại này cần phải có các điều kiện tiên quyết, chẳng hạn như giải trừ quân bị, điều được coi là một dấu hiệu của sự kiềm chế. Chúng tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên trong vấn đề Biển Đông thực hiện những giải pháp hòa bình trong cuộc tranh chấp này phù hợp luật pháp quốc tế”. Ngoài ra, quan chức này cũng nêu rõ Tokyo hoan nghênh tiến triển đạt được giữa Trung Quốc và các nước ASEAN về Biển Đông.

Liên quan vấn đề Biển Đông, ngày 13-11, Nhà Trắng đã công bố tuyên bố chung giữa Mỹ và Philippines sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, trong đó nêu rõ, hai bên nhấn mạnh lại cam kết duy trì các nguyên tắc, trong đó có tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và sự tự kiềm chế. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết