18/12/2013 - 10:52

Nhật tăng tiềm lực quân sự để đối phó Trung Quốc

Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật diễn tập tại căn cứ quân sự ở Asaka. Ảnh: AFP

Ngày 17-12, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua Chiến lược an ninh quốc gia mới, theo đó Tokyo sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong vòng 5 năm tới, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với các nước láng giềng châu Á. Phát biểu tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định chiến lược mới của Nhật là "phù hợp" trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực ngày càng khắc nghiệt, đặc biệt trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Cụ thể, theo hãng tin Reuters, ngân sách quốc phòng sẽ tăng 2,6% lên 239 tỉ USD cho giai đoạn 2014- 2018. Đây là lần đầu tiên nước này tăng chi tiêu quân sự sau một thập niên cắt giảm. Dự kiến trong giai đoạn này, Nhật sẽ mua 3 máy bay không người lái phục vụ hoạt động giám sát, 99 xe chiến đấu diễn tập, 52 xe đổ bộ và 17 máy bay vận tải Osprey của Mỹ cho các lực lượng phòng vệ mặt đất và trên biển; trang bị 28 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, mua 3 máy bay tiếp liệu trên không và 4 máy bay cảnh báo sớm cho lực lượng phòng vệ trên không. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị đổ bộ có khả năng tác chiến ở các đảo xa, có nhiệm vụ chiếm lại các hòn đảo trong trường hợp xảy ra xâm lược.

Không chỉ củng cố tiềm lực quân sự, Chiến lược an ninh quốc gia mới còn kêu gọi thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đồng minh với Mỹ và các đối tác chiến lược bao gồm cả Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ cùng các quốc gia Đông Nam Á. Bởi "nếu không có các đối tác, Nhật Bản không có cách nào kiểm soát và ngăn chặn một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn" - chuyên gia an ninh tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia ở Tokyo Narushige Michishita nhận định.

Ngoài ra, trong chính sách an ninh quốc gia mới, Tokyo cũng nêu rõ sẽ tìm kiếm vai trò an ninh "chủ động" hơn cho quân đội Nhật ở nước ngoài và sẽ vạch ra các phương hướng chỉ đạo mới về hoạt động xuất khẩu vũ khí, báo hiệu một sự chuyển đổi lớn từ chính sách hạn chế trước đó của Nhật Bản.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển), Nhật Bản 20 năm qua vẫn là nước chi tiêu quân sự lớn thứ 6 trên thế giới trong khi ngân sách quốc phòng của Trung Quốc nhảy vọt gấp 5 lần, từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2 với 166 tỉ USD năm 2013. Tuy nhiên, Reuters nhận định sách lược mới của Tokyo chắc chắn sẽ "chọc giận" chính quyền Bắc Kinh khi mà căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á liên quan quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý mà Bắc Kinh đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ngày một leo thang, nhất là sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông bao phủ cả quần đảo này hồi cuối tháng 11. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, Bắc Kinh đang theo dõi sát sao các chiến lược quân sự mới của Nhật Bản nhằm có các chính sách phù hợp.

ĐƯỜNG THẤT (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết