03/07/2009 - 20:28

Nhật Bản kích thích tiêu dùng bằng “điểm thưởng sinh thái”

Khách hàng đăng ký tham gia chương trình “điểm thưởng sinh thái” tại một siêu thị hàng điện tử ở tỉnh Chiba. Ảnh: Japan Times 

Từ ngày 1-7, Chính phủ Nhật bắt đầu tiếp nhận phiếu đăng ký tham gia chương trình “điểm thưởng sinh thái” nhằm khuyến khích người tiêu dùng sắm đồ điện tử tiết kiệm điện. “Điểm thưởng sinh thái” sau đó được quy đổi thành hàng hóa, phiếu mua hàng hoặc tiền điện tử (dùng trong giao dịch thương mại điện tử). 1 “điểm thưởng sinh thái” có giá trị tương đương 1 yen (185 đồng).

Chương trình được triển khai từ ngày 15-5-2009 tới 31-3-2012 tại tất cả các siêu thị, cửa hàng ở xứ Phù Tang. Đối với máy điều hòa không khí, tùy theo công suất làm mát, khách hàng sẽ được thưởng 6.000 đến 9.000 điểm. Khi sắm tủ lạnh, người mua sẽ được tặng 3.000-10.000 điểm tùy theo dung tích. Ti-vi là mặt hàng tặng điểm nhiều nhất, dao động từ 7.000-36.000 điểm tùy theo kích cỡ màn hình.

Ngoài mục đích góp phần tiết kiệm điện bảo vệ môi trường, chương trình “điểm thưởng sinh thái” còn nhằm kích cầu thị trường hàng điện tử trong thời buổi người dân thích tiết kiệm hơn chi tiêu. Theo khảo sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, doanh số bán lẻ hàng điện tử trong tuần lễ trung tuần tháng 6 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

HỒNG ĐĂNG (Theo Kyodo News)

Chia sẻ bài viết