27/09/2017 - 17:38

Nhập viện vì “nuốt” tăm xỉa răng 

(CT)- Bệnh nhân Huỳnh Văn H. (39 tuổi, ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), nhập viện BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ vào ngày 18-9, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi, lấy tăm xỉa răng từ gan của bệnh nhân. Anh H. hiện đã khỏe và chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ Mai Văn Đợi thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân trước khi xuất viện. 

Anh H. cho biết mình có thói quen ngậm tăm sau khi xỉa răng. Cách nay hơn 2 tháng, anh ngậm tăm rồi ngủ quên, dẫn đến nuốt luôn cây tăm. Hơn 2 tháng qua, anh bị đau bụng, lên cơn sốt mỗi ngày, đã điều trị ở cơ sở y tế địa phương nhưng không khỏi. Các bác sĩ BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho biết, các bác sĩ thực hiện các cận lâm sàng, phát hiện trong ổ áp xe gan có dị vật. Quá trình mổ nội soi lấy dị vật là tăm xỉa răng khoảng 5cm và có lỗ thông vào dạ dày, các bác sĩ khâu lại lỗ thủng ở dạ dày.

Theo các bác sĩ, dị vật đường tiêu hóa thường gặp các loại: tăm xỉa răng, xương cá, xương gà, kim, đồng xu, móng tay giả... Trong các trường hợp nuốt dị vật, khoảng 80 – 90% sẽ đi ra khỏi cơ thể trong vòng 1 tuần; chỉ khoảng 1% gây biến chứng thủng đường tiêu hóa, đặc biệt là các dị vật sắc nhọn, ở các bộ phận: dạ dày, tá tràng, vùng hồi manh tràng, đại tràng chậu hông và trực tràng.

Theo y văn, tính đến năm 2007, cả thế giới chỉ có 46 trường hợp dị vật gây thủng dạ dày; riêng áp xe gan do dị vật xuyên thủng từ đường tiêu hóa vào gan, cho đến năm 2012 chỉ có 17 trường hợp. Khi bị thủng do dị vật bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như đau bụng, sốt, buồn nôn, chán ăn. Người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết