05/08/2021 - 14:08

Nhân rộng mô hình Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến khi cần thiết

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến đã hoạt động toàn bộ 40 bàn tiếp nhận thông tin, nhân sự làm việc khoảng 250 người.

Tình nguyện viên cập nhật dữ liệu liên quan đến hoạt động điều phối vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 trên hệ thống công nghệ thông tin tại Trung tâm cấp cứu 115. (Ảnh: Thu Hương - TTXVN)

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cùng Đoàn công tác đã tới kiểm tra và động viên đội ngũ trực thông tin Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến và một số doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Công viên Phần mềm Quang Trung (Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh).

Đoàn đã đến thăm Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến, Trung tâm Viễn thông Công viên Phần mềm Quang Trung; Trạm vệ tinh 115 dã chiến khu vực Quận 12.

Bác sỹ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến đã hoạt động toàn bộ 40 bàn tiếp nhận thông tin, nhân sự làm việc khoảng 250 người.

Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 4.000 cuộc gọi, ngày cao điểm lên tới 6.000 cuộc gọi.

Về cơ bản, hiện tổng đài Trung tâm đã đảm bảo tiếp nhận hầu hết các cuộc gọi của người dân tới Tổng đài cấp cứu 115. Ngoài ra, Trung tâm bố trí 5 Trạm vệ tinh 115 tại các cửa ngõ thành phố để đảm bảo công tác điều tiết, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực.

Sau khi tìm hiểu và nghe báo cáo quy trình hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 dã chiến tại Công viên Phần mềm Quang Trung, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao, đồng thời cho rằng mô hình này của Thành phố Hồ Chí Minh rất hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch hiện nay. Mô hình này có thể nhân rộng ra các địa phương, đặc biệt là khi các ca bệnh tăng lên.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông để có những chia sẻ, tháo gỡ.

Đoàn công tác đã đến thăm và động viên một số doanh nghiệp tại Công viên Phần mềm Quang Trung như Công ty Trách nhiệm hữu hạn DIGI-TEXX, doanh nghiệp đang hỗ trợ nhân sự cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý dữ liệu về y tế; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên phần mềm Tiếp thị thể thao.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp và nhân viên làm việc “3 tại chỗ” đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua; đồng thời mong muốn đảm bảo an toàn cho những "vùng xanh" tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Ngày từ giữa tháng 7/2021, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã hoàn thành việc hỗ trợ để các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất "3 tại chỗ."

Đặc biệt, QTSC đã bố trí đủ nhân sự trực tại Trung tâm Viễn thông QTSC nhằm đảm bảo tất cả các dịch vụ cung cấp cho hệ thống hạ tầng viễn thông - trung tâm dữ liệu, hệ thống đảm bảo an ninh an toàn thông tin và hệ thống hạ tầng chính phủ điện tử.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, hiện trong khu đang có khoảng 50 doanh nghiệp làm việc “3 tại chỗ” với nhân sự khoảng 1.000 người.

Hầu hết các công ty trong lĩnh vực gia công phần mềm làm việc tại nhà, trong khi các doanh nghiệp có hợp đồng với đối tác nước ngoài liên quan về số hóa, dữ liệu (yêu cầu bảo mật cao) phải có mặt tại văn phòng, nên thực hiện theo mô hình “3 tại chỗ”.

Theo Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết