19/08/2021 - 14:10

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo trực tuyến liên quan COVID-19 

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo, đại dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng Internet của người dùng Việt Nam tăng cao, đồng thời các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.

Cũng theo NCSC, các cuộc tấn công lừa đảo này đều sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch COVID-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy.

Các hình thức lừa đảo liên quan đến COVID-19 bao gồm: giả mạo công chức chính quyền, bán sản phẩm y tế không minh bạch, ăn cắp dữ liệu cá nhân của bạn, giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ lừa đảo.

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo trên mạng vẫn ngày càng phát triển về quy mô và mức độ tinh vi, NCSC khuyến nghị người dùng cần cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân.

NCSC khuyến nghị người dùng nên chủ động báo cáo khi thấy trang web không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn. Ðồng thời, hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn) của NCSC, cũng sẽ cung cấp miễn phí cho người dùng các thông tin xác thực về các tổ chức cần biết, giúp người dùng nắm bắt chính xác các thông tin tin cậy (website, email, số điện thoại…) của tổ chức cần tìm kiếm.

KHÔI MINH (Theo Mic)

Chia sẻ bài viết