20/06/2011 - 21:29

Nhận cháu ruột 10 tuổi làm con nuôi có được không?

Hỏi: Tôi là người Việt Nam, chồng mang quốc tịch Anh. Vợ chồng cưới nhau đã hơn 10 năm nhưng không có con. Trong khi đó, người anh ruột của tôi ở Việt Nam con đông. Vì thế, vợ chồng tôi muốn xin người con trai của anh ấy năm nay 10 tuổi làm con nuôi. Xin cho biết thủ tục xin con nuôi như thế nào? Trường hợp của tôi có được nhận con của người anh làm con nuôi không?

Letran_1970@gmail.com

Xung quanh thắc mắc này, Luật sư Huỳnh Minh Triết, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ trả lời như sau: Căn cứ theo Điều 31 của Luật Nuôi con nuôi, chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Đơn xin nhận con nuôi; bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế; bản điều tra về tâm lý, gia đình; phiếu lý lịch tư pháp; văn bản xác nhận về tình trạng sức khỏe; văn bản xác nhận thu nhập và tài sản; văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam.

Các giấy tờ nêu trên phải được Đại sứ quán Việt Nam tại Anh hợp pháp hóa lãnh sự, dịch tiếng Việt và chứng thực bản dịch tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh hoặc các Phòng Tư pháp quận, huyện của Việt Nam. Hồ sơ được lập thành 2 bộ.

Ngoài ra, gia đình cháu bé ở Việt Nam cũng cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy khai sinh; giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng, chụp không quá 6 tháng; giấy tờ, tài liệu để chứng minh chị là dì ruột của cháu bé. Sau khi hoàn tất các giấy tờ theo hướng dẫn trên (2 bộ hồ sơ của chị và chồng kèm 1 bộ hồ sơ của cháu bé), hai vợ chồng chị đến Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp để trực tiếp nộp hồ sơ. Trường hợp vợ chồng chị có lý do chính đáng không thể trực tiếp nộp hồ sơ cho Cục Con nuôi được, thì có thể ủy quyền cho người có quan hệ họ hàng, thân thích thường trú tại Việt Nam để nộp hộ. Giấy ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch tiếng Việt (thành 2 bản) như đối với các giấy tờ trong hồ sơ của vợ chồng chị.

Căn cứ theo Điều 28 Luật Nuôi con nuôi quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài được nhận con nuôi đích danh trong các trường hợp sau đây: ... Là cô, cậu, dì, chú, bác ruột của người được nhận làm con nuôi; có con nuôi là anh, chị, em ruột của trẻ em được nhận làm con nuôi.

Như vậy, căn cứ quy định trên chị được nhận con của người anh ruột làm con nuôi.

V.L (thực hiện)

Chia sẻ bài viết